วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี จัดงานพิธีสมโภชน์และปลูกมเหสักข์-สักสยามินทร์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2556


เมื่อค่ำวานนี้ ( 22 พ.ค.56) ที่บริเวณมณฑลพิธีทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานจัดงานพิธีสมโภชน์พิธีและปลูกมเหสักข์-สักสยามินทร์ถวายพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม 2556 เนื่องจากโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ได้ดำเนินการตามที่ทรงมีรับสั่ง ด้วยการลงมือทำ DNA Fingerprint พืชพรรณต่าง ๆ และจากต้นสักที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีอายุมากกว่า 1,500 ปี ปัจจุบันต้นสักดังกล่าว มีความสูง 47 เมตร วัดรอบต้นได้ประมาณ 10 เมตร อยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์อันอุดม ในวนอุทยานสักใหญ่ บ้านปางเกลือ ตำบลน้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อมา อพ.สธ. ได้ทำการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ตามหลักฐานที่สืบค้นหามาได้นั้น สามารถพิสูจน์ได้ว่า ต้นสักทั้งสองต้น ที่หน้าว่าการอำเภอลักแล จังหวัดอุดรดิตถ์นั้น เป็นต้นสักที่รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ชาวอำเภอลักแลนำมาปลูกไว้ เมื่อคราวเสด็จประพาสหัวเมืองฝ่ายเหนือ เมื่อปี พ.ศ.2444 เรียกว่าต้นสักสองต้นนี้มีอายุได้ไม่น้อยกว่า 113 ปี

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมหาเถรสมาคมมีมติให้การสนับสนุนโครงการดัง กล่าว โดยให้วัดทุกวัดทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางการดำเนินการ ประชาสัมพันธ์โครงการ สนับสนุนพื้นที่ภายในเนื้อที่ดินของแต่ละวัด และดำเนินการปลูก ดูแลรักษา อนุรักษ์พันธุกรรม ต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และถวายวามจงรักภักดี แต่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวความสามัคคีของชาวอุบลราชธานี พร้อมทั้งเชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ อย่างพร้อมเพรียงและทั่วถึง

โดยจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับความร่วมมือจากนายอำเภอและเจ้าคณะอำเภอ และหน่วยงานราชการให้การสนับสนุนโครงการ นำไปปลูกในที่ดินของวัด หรือที่ดินของทางราชการ เอกชนในเขตจังหวัด 5 ครั้ง และ ในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2556 ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา จังหวัดได้กำหนดจัดกิจกรรม ณ วัดจำนวน 6 วัด ได้แก่ วัดมหาวนาราม, วัดมณีวนาราม, วัดพระธาตุหนองบัว, วัดสุปัฏนารามวรวิหาร, และวัดปากน้ำ โดยมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์, พิธีปลูกต้นมเหสักข์-สักสยามินทร์ และเวียนเทียน ส่วนในระดับอำเภอ มอบนายอำเภอและเจ้าคณะอำเภอร่วมกันกำหนดกิจกรรมตามที่เห็นสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น