วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดมุกดาหาร ยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนและ OTOP ให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


ณ โรงแรมมุกดาหารแกรนด์ โฮเทล นายสกลสฤษฏ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน เปิดการอบรมผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ผลิต OTOP และกลุ่มอาชีพอื่นๆ ในจังหวัดมุกดาหาร รวมจำนวน ๘๐ คน โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหารจัดขึ้น ตามโครงการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐานเพื่อให้ความรู้ด้านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ทั้งด้านฉลากและบรรจุภัณฑ์ที่มีรูปแบบที่ทันสมัยและเป็นที่ต้องการ ของตลาดของผู้ซื้อ และรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอีก ๒ ปีข้างหน้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดหนึ่งที่ได้เปรียบอีกหลายจังหวัดในภูมิภาคเดียวกันเนื่องจากมี ชายแดนติดกับ แขวงสะหวันนะเขต และยังเป็นทางผ่านไปยังประเทศเวียดนาม จีน ตามถนนหมายเลข ๙ และเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่เส้นทางเศรษฐกิจ ระเบียงตะวันออกสู่-ตะวันตก โดยผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ ๒ มุกดาหาร- สะหวันนะเขต ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการค้าแต่ละปี ไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจังหวัดอื่น ในขณะที่สินค้าที่ส่งออกจากจังหวัดมุกดาหาร ยังมีน้อย โดยเฉพาะสินค้าประเภทหัตถกรรม งานฝีมือ ของที่ระลึกของใช้ เช่น ตะกร้าพลาสติก ทั้งส่วนหนึ่งอาจเกิดจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ทั้งการบรรจุหีบห่อ รูปลักษณ์ สีสัน หรือแบรนยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

หลังจากได้รับการอบรม โดยวิทยากรที่มีความรู้ มีประสบการณ์ทางด้านการผลิตและออกแบบทั้งภาคราชการและเอกชนเชื่อว่าจะทำให้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดมุกดาหาร มีมาตรฐานและเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น นอกจากทำให้สมาชิก มีอาชีพมีงานทำ ยังมีรายได้เสริมเพิ่มให้กับครอบครัวด้วย


 
พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น