วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บำบัดทุกข์บำรุงสุข อำเภอพิบูลย์รักษ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำบริการของส่วนราชการออกให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าแก่ประชาชนที่อำเภอ พิบูลย์รักษ์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อปฏิบัติบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันวิสาขบูชา แนะทุกภาคส่วนบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาความยากจน ยาเสพติดในพื้นที่

เมื่อเวลา 08.30. วันนี้ (23 พ.ค.56 ) ที่โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา ตำบลบ้านแดง อำเภอพิบูลย์รักษ์ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย คณะหัวหน้าส่วนราชการ นำบริการของหน่วยงานในสังกัดออกให้บริการโดยไม่คิดมูลแก่ประชาชนในพื้นที่ อำเภอพิบูลย์รัก์ พร้อม มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชอุปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี มอบถุงยังชีพของสำนักงานเหล่ากาชาดและองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี มอบรถเข็นคนพิการและมอบรถจักรยานยืมเรียน

นายปริญา เกษตรทัศน์ นายอำเภอพิบูลย์รักษ์ กล่าวว่า อำเภอพิบูลย์รักษ์ เดิมเป็นเขตการปกครองของอำเภอหนองหาน ตั้งอยู่บริเวณบ้านแดง มีหลวงปู่พิบูลย์เป็นแกนนำในการรงบรวมและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน ตั้งกิ่งอำเภอพิบูลย์รักษ์ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2535 และจัดตั้งเป็นอำเภอเมืองปี พ.ศ.2540 อำเภอพิบูลย์รักษ์ มีพื้นที่ 216.5 ตารางกิโลเมตร หรือ 135,350 ไร่ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 3 ตำบล 37 หมูบ้าน มีประชากร 24,432 คน

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดได้จัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้ประชาชนได้จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย บริหารเงินเป็น ในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำมาแจกให้กับประชาชนที่มาร่วมโครงการฯ พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการประกันตนตามมาตร 40 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกว่า ประกันชีวิตอิสระ ซึ่งเกษตรกรถือเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ โดยจ่ายเบี้ยประกันวัน 3 บาท เดือนละ 100 บาท ปีละ 1,200 บาท ซึ่งผู้ประกันตนที่เข้ารับการรักษษตัวที่โรงพยาบาลจะได้ค่าชดเชยว่างงานวัน ละ 200 บาท ทุพลภาพ 500-1,000 บาท กรณีเสียชีวิตได้ค่าทำศพ 20,000 บาท เงินเบี้ยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป500-1,000 บาท พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์โครงการทำนา 1 ไร่ได้ 1 แสน ซึ่งจังหวัดจะส่งเสริมในปี 2557 และปัจจุบันผู้ว่าฯกำลังทำลองทำอยู่และจำนำมาขยายผลให้กับเกษตรกรต่อไป และในโอกาสวันวิสาขบูชา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชิญชวนให้ประชาชนร่วมละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อปฏิบัติบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ รองนายกองค์หารส่วนจังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ และตรวจเยี่ยมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมจัดบูธออกร้านให้บริการประชาชนตามโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ก่อนประชุมรับทราบปัญหาความต้องการจากนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

สำหรับปัญหาความต้องการที่พื้นที่เสนอขอรับการสนับสนุนในครั้งนี้ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้นห้วยหลวง บ้านหนองผักแว่น หมู่ 2 ตำบลบ้านแดง โครงการก่อสร้างสะพานข้ามฝายน้ำล้นลำห้วยหลวง บ้านถ่อนนาเพลิน หมู่6 ตำบลนาทราย โครงการก่อสร้างฝายน้ำล้น คสล.ห้วยคำพง บ้านหว้าน หมู่ 3,หมู่ 11 ตำบลดอนกลอย และโครงการถนน 4 ช่องจราจรบ้านดงยางหมู่ 4 บ้านแดง หมู่ 11 ตำบลบ้านแดง


ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น