วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กระทรวงยุติธรรมจัดโครงการพ่อแม่อาสา นำพาปลอดยาเสพติด ถวายพ่อของแผ่นดิน ที่จ.ชัยภูมิ


กระทรวงยุติธรรม เปิดตัวโครงการพ่อแม่อาสา นำพาปลอดยาเสพติด ถวายพ่อของแผ่นดิน นำร่องที่ จ.ชัยภูมิเป็นจังหวัดแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หวังใช้พลังครอบครัวช่วยบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม 2556 ณ อาคารเอนกประสงค์เฉลิมพระเกียรติเทศบาลตำลหนองบัวโคก อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ นางสาวปาริชาติ ชาลีเครือ สส.ชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ได้เปิดโครงการพ่อแม่อาสา นำพาปลอดยาเสพติด ถวายพ่อของแผ่นดิน ซึ่งกระทรวงยุติธรรม มอบหมายให้กรมคุมประพฤติจัดเป็นโครงการต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาพ่อแม่อาสา ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ให้มีศักยภาพในการดูแลสมาชิกในครอบครัว ที่หลงไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถใช้พลังแห่งความรัก ความอบอุ่น ช่วยกระตุ้นให้ลูกหลานเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้อย่างจริงจัง และยั่งยืน เป็นหนึ่งในอีกหลายโครงการ ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่กำหนดให้การแก้ไขและป้องกันยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ

ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้ใช้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาให้กลับมาเป็นคนดีของ สังคม" และกรมคุมประพฤติได้ปฎิบัติงานเชิงรุกตามนโยบายหลัก 5 ด้าน ประกอบด้วย การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด, การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกระดับและความเข้มแข็งของชุมชน ,การเพิ่มประสิทธิภาพในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้กระทำผิด ให้สามรถกลับตนเป็นคนดี และดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข, การนำระบบคุมประพฤติมาใช้แก้ปัญหาผู้ต้องขังล้นคุก โดยตั้งเป้าหมายในปีนี้จะสามารถลดปริมาณผู้กระทำผิดที่เข้าสู่เรือนจำ ประมาณ 50,000 คน และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในด้านบุคลากร องค์ความรู้และการเป็นเจ้าภาพหลักในการหารือร่วมกับผู้ทำหน้าที่ด้านคุม ประพฤติของประเทศสมาชิก

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 800 คน มีทั้งพ่อแม่อาสา อาสาสมัครคุมประพฤติ เครือข่ายยุติธรรมชุมชน และประชาชนทั่วไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น