วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยฯมุกดาหารอบรมโครงการขยายผลเกษตรธรรมชาติตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบบ้านพอเพียง โมเดล ๓๐ ตารางวา


นายประกอบ กุลบุตร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเผยแพร่ทางการศึกษา สำนักงาน กศน. เป็นประธานในการอบรมและเปิดโครงการขยายผลเกษตรธรรมชาติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอ เพียงในรูปแบบบ้านพอเพียง โมเดล ๓๐ ตารางวา ซึ่งศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนมุกดาหาร เป็นผู้ดำเนินโครงการและเป็นต้นแบบสำหรับให้ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทย บริเวณชายแดนอื่นๆ ได้ศึกษาและนำไปขยายผลสู่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ในการนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนตามแนวชายแดนให้ดียิ่งขึ้น ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุวัฒน์ ชำนาญกิจ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า บ้านพอเพียงโมเดล ๓๐ ตารางวา เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา เป็นการใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำพื้นที่ขนาด ๓๐ ตารางวา ในการปลูกพืชผักสมรม ผักพื้นบ้าน อย่างน้อย ๒๑ ชนิด เช่น ข่า ตระไคร้ มะกูด กล้วย พริก กระเพรา โหรพา ขมิ้น เป็นต้น ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับนอกจากการใช้พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณที่อยู่อาศัยให้ เกิดประโยชน์ยังเกิดความสามัคคีของคนในครอบครัวในการทำกิจกรรมร่วมกัน มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทาน และที่เหลือสามารถนำไปจำหน่าย ยังเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวด้วย


พิพัฒน์ เพชรสังหาร ส.ปชส.มุกดาหาร/ข่าว
สุระณรงค์ อ่อนสนิท ส.ปชส.มุกดาหาร/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น