วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กาฬสินธุ์แถลงข่าวความร่วมมือ 3 สภา ส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

หอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สาขาอุดรธานี แถลงข่าวความร่วมมือ 3 สภาหลักในการที่จะช่วยเหลือสมาชิกให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการ เงินเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (21 มิถุนายน 2556) ที่ห้องเบญจพร โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ นายมโนฑ ศรีพรมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สาขาอุดรธานี นายชนินทร์ สังข์วิเศษ ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ และนายเกษม จิรัฐพิกาลพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือ 3 สภาหลัก ซึ่งได้แก่ หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ได้ลงนามความร่วมมือกับ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการที่จะช่วยเหลือสมาชิกให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินและ ส่งเสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ SMEs ภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การบริการ ให้มีการเติบโตอย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ที่จะถึงนี้

นายมโนฑ ศรีพรมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขา บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) สาขาอุดรธานี กล่าวว่า บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บยส.เป็นหน่วยงานของรัฐมีสถานภาพเป็นรัฐวิสาหิจ สังกัดกระทรวงการคลัง ซึ่งมีหน้าที่ในการให้การค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ในส่วนที่ขาดหลักค้ำประกันหรือไม่มีหลักประกัน ในการนี้ บสย. ได้เล็งเห็นว่าจังหวัดกาฬสินธุ์มีเศรษฐกิจกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ ผ่านมาทุกปี ซึ่งพิจารณาจากผลค้ำประกันสินเชื่อของ บยส.ที่เพิ่มขึ้นถึง 67% ในปี 2555 เมื่อเทียบกับปี 2554 และ ณ ปัจจุบัน บยส.ได้ให้การค้ำประกันสินเชื่อของจังหวัดกาฬสินธุ์รวมทุกโครงการ จำนวน 904 ราย วงเงินอนุมัติค้ำประกัน 1,732 ล้านบาท เป็นลำดับที่ 5 ของภาคอีสาน และในวันนี้ บสย. มีโครงการที่จะค้ำประกันให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดกาฬสินธุ์ 3 โครงการ ซึ่งได้แก่ 1.โครงการ Portfolio Guarantee Scheme (พอร์ทฟอลิโอ การันตี สคีม) ระยะที่ 5 หรือ PGS5 ซึ่งมีวงเงินค้ำประกัน 240,000 ล้านบาท ระยะเวลาใช้วงเงิน 3 ปีเพื่อช่วยเหลือ SME ที่มีศักยภาพและที่ขาดหลักประกัน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำเงินทุนไปลงทุนในต่างประเทศได้อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อรองรับ AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 โครงการที่ 2. โครงการ New Start-Up SMEs (นิว สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอีเอส) เป็นโครงการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ที่จดทะเบียนและ ประกอบกิจการมาไม่เกิน 3 ปี และยังขาดเงินทุนในการประกอบการ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ฟรีค่าธรรมเนียมในปีแรก และ 3.โครงหาร PIL (พีไอแอล) เป็นสินเชื่อนโยบายของรัฐบาลที่ทาง บสย.ร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME BANK) เพื่อช่วยเหลือ SMEs พัฒนาเครื่องจักรในภาคการผลิตและพัฒนากระบวนการทำงานในทุกภาคธุรกิจ ภายใต้วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท

นายชนินทร์ สังข์วิเศษ ประธานหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการของ บสย.ทั้ง 3 โครงการเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของจังหวัด กาฬสินธุ์ ในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจในจังหวัด จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการสมาชิกหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ใน หลายกลุ่มธุรกิจ ที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนตรงนี้ได้

นายเกษม จิรัฐพิกาลพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีของสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งสมาชิกหรือผู้ประกอบการรายใดสนใจที่จะร่วมโครงการของ บสย.ดังกล่าวสามารถติดต่อได้ที่ อุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือที่ บสย.ได้โดยตรง
 

 


ข่าวจาก ทีมข่าว สวท.กาฬสินธุ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น