วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เวที “พูดจาหาทางออกประเทศไทย” จังหวัดสุรินทร์วันแรก เรียกร้องให้เคารพเสียงส่วนใหญ่ เคารพกติกา ตัดสินคดีด้วยความเป็นธรรม และสื่อต้องมีความเป็นกลาง ระบุความเป็นธรรมทำให้สังคมเป็นสุข

เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย. 2556) จังหวัดสุรินทร์ได้จัดเวที “พูดจาหาทางออกประเทศไทย” เวทีแรก ที่ห้องประชุมโรงแรมเพชรเกษม เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการแก้ไขปัญหาเพื่อหาทางออกประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วมเวทีเป็นตัวแทนของภาคส่วนต่างๆ จากเขตเลือกตั้งที่ 1 - 4 ได้แก่ ภาคเกษตร ภาคแรงงาน ภาคอุตสาหกรรม การบริการ และการค้า เจ้าหน้าที่ของรัฐ แพทย์ พยาบาล นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ผู้นำชุมชน องค์กรภาคประชาชน ภาคการเมือง ผู้นำศาสนา และสื่อมวลชน กว่า 800 คน

การจัดเวที “พูดจาหาทางออกประเทศไทย” ครั้งนี้  คณะวิทยากรได้แบ่งกลุ่มผู้ร่วมเวทีเสวนา เป็น 8 กลุ่ม ๆ ละ 100 คน  ประกอบด้วย กลุ่มสุรินทร์สามัคคี  กลุ่มชมพูสร้างสุข  กลุ่มพลังช้าง  กลุ่มรักเมืองไทย  กลุ่มรักสุรินทร์  กลุ่มร่วมคิดร่วมทำ  กลุ่มเมืองช้าง  และกลุ่มสวรรค์ชั้น 7

หลังจากแต่ละกลุ่มร่วมระดมความคิดเห็นแล้ว  ได้ส่งตัวแทนเสนอปัญหาของประเทศไทยโดยสรุป ว่า ประชาชนสุรินทร์ไม่ใช่คู่ขัดแย้งแต่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งโดยตรง  เนื่องจากคู่ขัดแย้งมีการสร้างกลุ่มเพื่อรักษาอำนาจของกลุ่มตนเอง ในขณะที่สังคมมีความหลากหลายทางความคิด มีปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของคนในสังคม  การไม่ยอมรับกติกา  ปัญหาระบบอุปถัมภ์ ความไม่เป็นธรรมทางกฎหมาย  การไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง   ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเศรษฐกิจ  ปัญหาสื่อเลือกข้างและขาดการควบคุม การแอบอ้างสถาบันเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง  และปัญหาการก่อการรัฐประหาร เป็นต้น

ส่วนทางออกที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ ได้แก่ นักการเมืองต้องมีคุณธรรม  เคารพเสียงส่วนใหญ่  เคารพกติกา  รู้แพ้  รู้ชนะ  รู้อภัย  ยอมรับความเห็นของประชาชนและความคิดเห็นที่แตกต่าง กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งทางการเมือง   ผู้นำชุมชนควรเป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง  การดำเนินการของภาครัฐควรสอบถามความต้องการของประชาชน  ประชาชนควรมีการรวมกลุ่มเพื่อให้มีอำนาจต่อรอง  ส่วนการบัญญัติกฎหมายต้องมีความชัดเจน  ไม่ต้องมีการตีความ  ต้องตัดสินคดีด้วยความเป็นธรรม  ควรบัญญัติกฎหมายเอาผิดนักการเมืองทุจริตและผู้ก่อการรัฐประหารไม่มีอายุความ  ควรมีการปฎิรูปสื่อให้มีความเป็นกลางในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร และย้ำว่าความเป็นธรรมทำให้สังคมเป็นสุข

สำหรับการจัดเวที  พูดจาหาทางออกประเทศไทย ที่จังหวัดสุรินทร์ เวทีที่ 2 จะจัดขึ้นในวันนี้  (23 มิ.ย. 2556) ที่ห้องประชุมโรงแรมเพชรเกษม โดยมีผู้เข้าร่วมเวทีเป็นตัวแทนของภาคส่วนต่างๆ จากเขตเลือกตั้งที่ 5-8 ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นการหาทางออกประเทศไทยที่สร้างสรรค์ ในการลดความขัดแย้ง และสร้างความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เกิดสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ประชาชนที่สนใจ  ติดตามรับฟังเวทีเสวนา พูดจาหาทางออกประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์ได้ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์ ระบบ F.M.93.5 MHz. ตั้งแต่เวลา 09.10 น. เป็นต้นไป




สมทรง  เผือกผล   ส.ปชส.สุรินทร์ /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น