วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ร้อยเอ็ด รณรงค์ Big Cleaning Day 3 ร 5 ป 1 ข ป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก ปี 56

จังหวัดร้อยเอ็ด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมรณรงค์ Big Cleaning Day 3 ร 5 ป 1 ข เพื่อป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก ปี 2556 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด
 
เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 21 มิถุนายน 2556 นายพศิน โกมลวิชญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ Big Cleaning Day 3 ร 5 ป 1 ข เพื่อป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก ปี 2556 นายมีนายแพทย์ สุระ วิเศษศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวให้การต้อนรับและกล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ไข้เลือดออกในปัจจุบัน อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมของประเทศมากที่สุดในรอบ 10 ปี กระทรวงสาธารณสุขคาดว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปีนี้ จะมีผู้ป่วยประมาณ 2 แสน ถึง 5 แสน คน และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจมากถึง 140 – 200 ราย สถานการณ์ของจังหวัดร้อยเอ็ด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 10 มิถุนายน 2556 มีผู้ป่วยรวม 1,066 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต การรณรงค์ในวันนี้ใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของหน่วยงาน ภายใต้มาตรการ 3 ร 5 ป 1 ข ดังนี้ พื้นที่เสี่ยง 3 ร ประกอบด้วย โรงเรือน มี บ้าน ชุมชน วัด ให้ประชาชนต้องดูแลบ้านเรือนของตนเอง ตลอดจนจัดสภาพสิ่งแวดล้อมให้ปลอดลูกน้ำยุงลาย ,โรงเรียน ที่เป็นศูนย์เด็กเล็กต้องปลอดลูกน้ำยุงลาย จัดห้องเรียนให้โปร่ง มีมุ้งลวดกันยุงและกำจัดแหล่งน้ำเพาะพันธ์ยุง, โรงพยาบาล เป็นสถานที่ไม่มีลูกน้ำยุงลายเพราะรักษาผู้ป่วย, มาตรการ 5 ป คือ ปิด ปิดภาชนะน้ำดื่ม น้ำใช้ให้มิดชิด ป้องกันยุงลายวางไข่ เปลี่ยน น้ำในแจกัน,ถังเก็บน้ำทุกวัน ปล่อย ปลากินลูกน้ำในอ่างบัว อ่างซีเมนต์ ปรับปรุง สภาพแวดล้อมแหล่งเพาะพันธ์ยุง ปฏิบัติ กิจกรรม ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเป็นนิสัย , 1 ข คือ ขจัด ภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดไข่ยุง
 
นายพศิน โกมลวิชญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ประชาชนทุกคนต้องมีความตระหนัก มีส่วนร่วมและจัดการสิ่งแวดล้อมไม่ให้เอื้อต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง ครอบครัว และชุมชน ให้ปลอดจากโรคไข้เลือดออก สามารถทำได้หลายวิธี ทั้งกายภาพ ชีวภาพ สารเคมี แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือวิธีกายภาพคนคนต้องดูแลสิ่งแวดล้อมร่วมกัน สามารถลดค่าใช้จ่ายจากการจัดซื้อสารเคมี และปลอดภัยกับทุกๆคน อีกด้วย
 
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วยนักเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 700 คน อสม.ในเขตชุมชนเมือง 20 ชุมชน ชุมชนละ 20 คน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 18 ตำบลและ อบต. ในเขตอำเภอเมือง รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 คน และร่วมรับชมกิจกรรมการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไรและโรงเรียน เทศบาลหนองหญ้าม้า การจัดแสดงนิทรรศการจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจมากขึ้น อีกด้วย




 
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว
บุญมี เพ็งรัตน์ ภาพ
กมลพร คำนึง บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด 043-527117

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น