วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปกครองจังหวัดอุดรธานีจัดอบรมเพิ่มประสิทธิภาพ ผรส.ในพื้นที่

ที่ทำการปกครองจังหวัดอุดรธานีจัดอบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ เสริมสร้างสมรรรถนะ เพิ่มทักษะด้านวิชาการ ยุทธวิธี ความพร้อมด้านร่างกาย จิตใจในการปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันปราบปรามยาเสพติดใน หมู่บ้าน/ชุมชน

ที่โรงแรมอุดรโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานเปิดการอบรมเพิ่มประสิทธิภาพผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ รุ่นที่ 2 ประจำปี 2556 ซึ่งเป็นผู้อบรมจาก 10 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี อาทิ อำเภอเมือง เพ็ญ บ้านผือ น้ำโสม หนองวัวซอ กุดจับ หนองแสง นายูง พิบูลย์รักษ์ และอำเภอประจักษ์ศิลปาคม อำเภอละ 100 คน รวม 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ หรือ ผรส.ให้มีสมรรถภาพเพิ่มขึ้น ทั้งทางด้านวิชาการ ด้านร่างกาย และจิตใจ ด้วยการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฏหมายที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ การรายงานข่าวสถาการณ์ยาเสพติดในปัจจุบันและการฝึกยิงปืนด้วยกระสุนจริงและ การใช้การบำรุงรักษาปืน เพื่อให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานในการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน

นายพงสิทธิ์ เปรยะโพธิเดชะ ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 154/2554 ลงวันที่ 9 กันยายน 2554 เรื่องยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ คำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติที่ 1/2554 เรื่องแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ.2555และคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 23/2555 เรื่องปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนปี 2556 ซึ่งกำหนดแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้กลยุทธ์ 7 แผนงานหลัก โดยในแผนงานที่ 1 แผนการสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด กำหนดให้มีการสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน ทั้วประเทศเพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยอาศัยพลังของชุมชนในพื้นที่ร่วมกับกลไกภาครัฐ เพื่อให้สามารถลดปัญหายาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรม โดยในระดับหมู่บ้าน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้มีตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบหรือ ผรส.. ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือผู้ใหญ่บ้าน ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและการป้องกันการแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในหมู่ บ้าน ซึ่งในการเข้าสู่ตำแหน่งมีบางคนที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมจากศูนย์ฝึกสมานมิตร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นเวลานานแล้วและมีอีกจำนวน ยังไม่เคยเข้ารับการฝึกอบรมทำให้ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานไม่บรรลุผลเท่า ที่ควร จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดให้มีการฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุดรานีจัดการอบรมออกเป็น 2 รุ่น รุ่นแรกอบรมไปแล้วเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2556ที่ผ่านมาและรุ่นนี้เป็นการจัดอบรมเป็นรุ่นที่ 2

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศสงครามกับยาเสพติดตั้งแต่ ปี พ.ศ.2546 และดำเนินยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด โดยกำหนก Road map การต่อสู้กับยาเสพติด และปฏิบัติการกวดล้างยาเสพติดมาเป็นระยะ ทำให้สถานการณ์ยาเสพติดลดความรุนแรงลง จนไม่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตตามปกติของประชาชนโดยทั่วไป แต่ปัจจุบันสถานการณ์ยาเสพติดหวนกลับมาเป็นปัญหาสำคัญและมีแนวโน้มที่จะมี ความรุนแรงมากขึ้น โดยสาเหตุมาจากกระแสโลกาภิวัฒน์ ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การคมนาคม การเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งสืบเนื่องมาจากพลังแผ่นดินทุกภาคส่วนยังไม่เข้มแข็ง เพียงพอ ที่จะผนึกกำลังเป็นวาระของคนในชาติที่จะร่วมแก้ไขปัญหา จนนำไปสู่ชัยชนะอย่างยั่งยืน รวมทั้งปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ ที่ส่งผลทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งตกเป็นเหยื่อของยาเสพติดควบคู่กับปัจจัยภาย นอกประเทศที่ยังคงส่งผลทำให้ปัญหา การผลิตและนำเข้ายาเสพติดยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ทั้งนี้มีข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดยืนยังสถานการณ์การ แพร่ระบาดดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ในปี 2555 ว่ามีประมาณ 65,000 หมู่บ้าน/ชุมชน มีผู้เกี่ยวข้อง กับยาเสพติดประมาณ 1.2 ล้านคน การฝึกอบรมครั้งนี้ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติด โดยอาศัยพลังมวลชนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของประชาชน เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมชัดเจน



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น