วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ ประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช ประจําปี 2556

จังหวัดสุรินทร์ ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันปิยมหาราช ประจําปี 2556

วันนี้ ( 23 ต.ค. 2556 ) ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนและประชาชน ร่วมพิธีจำนวนมาก

วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันปิยมหาราช หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชน ต่างพร้อมใจกันวางพวงมาลาดอกไม้สักการะ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คือ การประกาศเลิกทาส ทำให้ปวงชนชาวไทยได้เป็นไทมาจวบจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ ในรัชสมัยของพระองค์ สยามประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความวัฒนาให้กับชาติเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ด้านการปฏิรูประบบราชการ การศึกษา การเสด็จประพาสต่างประเทศ และการสาธารณูปโภค การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ ฯลฯ ด้วยพระราชกรณียกิจที่ยังความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชน ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระนามว่า "พระปิยมหาราช" หรือพระพุทธเจ้าหลวง และกำหนดให้ทุกวันที่ 23 ตุลาคม เป็นวันปิยมหาราช



กิติวรรณ มณีล้ำ / รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น