วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี นำทุกภาคส่วน ร่วมพิธีถวายบังคมและวางพวงมาลาวันปิยมหาราช

อุบลราชธานี : รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำทุกทุกภาคส่วน ร่วมพิธีถวายบังคมและวางพวงมาลาวันปิยมหาราชเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศชาติ ณ พระบรมราชานุสาวรี รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีหลังเดิม

เช้าวันนี้ (23 ต.ค. 56) นายสุทธินันท์  บุญมี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลาชธานี  นำคณะข้าราชการทุกภาคส่วนทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร, ภาคเอกชน, องค์กร, มูลนิธิ และภาคประชาชน ร่วมพิธีถวายบังคมและวางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2556 ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีรัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดอุบลาชธานี หลังเดิม โดยมีภาคส่วนต่างๆ ร่วมพิธีกว่า 100 หน่วยงาน  ซึ่งวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติเป็นเวลานานถึง 43 ปี  ตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติ ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ อันเป็นประโยชน์และความเจริญก้าวหน้าแก่ชาติบ้านเมืองอย่างมาก   พระองค์ได้เสด็จไปเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาอารยประเทศในทวีปยุโรป เป็นผลให้สามารถปัดเป่าและบรรเทาภัยและเหตุร้ายที่จะเกิดจากประเทศมหาอำนาจที่กำลังล่าอาณานิคมอยู่ในขณะนั้น  โดยใช้กุศโลบายทางการเมือง การปกครองและการเสียสละ เพื่อรักษาอธิปไตยของประเทศชาติ อีกทั้งทรงปรับปรุงการปกครองของไทยให้มีความก้าวหน้าทันสมัย เช่นยกเลิกระบบ เวียง วัง คลัง นา จัดการปกครองและการบริหารราชการแผ่นดิน ทรงสร้างทางรถไฟ การไปรษณีย์ โทรเลข  และโทรศัพท์ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย  และที่สำคัญอีกประการหนึ่งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้านพ้นต่อพสกนิกรชาวไทยคือพระองค์ได้ประกาศเลิกทาส ทำให้ทาสทุกคนได้เป็นอิสระ เป็นไทแก่ตน ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นนี้ ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยและทำให้ประเทศไทยคงความเป็นไทยมาจนถึงปัจจุบัน



พงษ์สถิตย์  อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
081 924 8609 /ข่าว/  23 ต.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น