วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดร้อยเอ็ดประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันปิยมหาราช

วันนี้ (23 ต.ค. 56) เวลา 09.00 น. นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระปิยมหาราช ประจำปี 2556 ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมในพิธี เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอย่างหาที่สุดมิได้

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชชนนี ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2396 มีพระนามเดิมว่า สมเด็จเจ้าจุฬาลงกรณ์ พระองค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2411 ขณะมีพระชนมายุ 15 พรรษา เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 5 และเป็นยุวกษัตริย์พระองค์แรกของพระบรมราชจักรีวงศ์ ทรงพระนามว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ดำรงอยู่ในสิริราชสมบัติเป็นเวลา 42 ปีเศษ และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 รวมสิริพระชนมายุได้ 57 พรรษา พระราชกรณียกิจที่สำคัญในรัชสมัยของพระองค์ มีหลายด้านทั้งด้านการปกครองและการบริหารประเทศ ด้านการต่างประเทศ ด้านการทหาร ด้านการศาสนาและการศึกษา ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และด้านสาธารณสุข ซึ่งพสกนิกรชาวไทยทั้งปวง ต่างประจักษ์และมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาคุณไม่มีวันเสื่อมคลาย และต่างพร้อมกันเทิดพระเกียรติถวายพระราชสมัญญานามพระองค์ท่านว่า "สมเด็จพระปิยมหาราช " ซึ่งหมายถึง พระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพรักของประชาชน



วิมล เร่งศึก/ข่าว
กมลพร คำนึง/บก.ข่าว
 23 ต.ค. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น