วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีวางพวงมาลา เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปริมนทร์ทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระปิยมหาราช

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 23 ต.ค. 56 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในการประกอบพิธีถวายพวงมาลา หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่5 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปริมนทร์ทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระปิยมหาราช เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย อย่างหาที่สุดมิได้ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมประกอบ พิธีในครั้งนี้

นายประทีป กล่าวว่า พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คือ การประกาศเลิกทาส ทำให้ปวงชนชาวไทยได้เป็นไทมาจวบจนทุกวันนี้ ในรัชสมัยของพระองค์ สยามประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างความวัฒนาให้กับชาติเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น การไฟฟ้า การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ ฯลฯ ด้วยพระราชกรณียกิจที่ยังความผาสุกให้เกิดแก่ประชาชน ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงน้อมใจแสดงความจงรักภักดี ด้วยการถวายพระนามว่า "พระปิยมหาราช" หรือพระพุทธเจ้าหลวง และกำหนดให้ทุกวันที่ 23 ตุลาคม เป็น วันปิยมหาราช 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น