วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดร้อยเอ็ด แถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2557

วันที่  (29 มกราคม 2557) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณเกาะกลางบึงพลาญชัย (ข้างพระพุทธโธดม) จังหวัดร้อยเอ็ด จัดแถลงข่าวงานประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2557 โดยมี นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน พร้อมด้วย นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด นายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และนางสาวไทยปี 2556 น.ส.อัจฉราภรณ์ กนกนทีสวัสดิ์(จีน่า) และปี 2552 น.ส.อรวิภา กนกนทีสวัสดิ์(โจอี้) ซึ่งเป็นลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมแถลงข่าว โดยมี น.ส.มธุริน ศิริทัพ ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด กำหนดจัดงานประเพณีบุญผะเหวด ประจำปี 2557 อย่างยิ่งใหญ่ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 มีนาคม 2557 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และเกาะกลางบึงพลาญชัยร้อยเอ็ด ประเพณีบุญผะเหวด เป็นงานบุญประจำเดือน 4 ในฮีต 12 ครอง 14 ของชาวอีสาน ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟู ขนมธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่สืบไป รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตามวิถีพุทธ "ผะเหวด” มาจากคำว่าพระเวสสันดร ซึ่งเป็นชาดกหรือคำสอน เรียกเต็มว่าพระเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นเรื่องราวอดีตชาติที่ 10 ชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้าก่อนจะประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ เป็นเรื่องของการทำทานบารมี โดยจัดให้มีการประธงผะเหวด พิธีอัญเชิญพระอุปคุตพระราชท่านแห่รอบเมือง พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น พิธีเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน การแสดงแสงสีเสียง งานพาแลง ขบวนแห่พระเวสสันดรเข้าเมืองที่ยิ่งใหญ่ 15 ขบวน และการแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน ปีนี้ได้รับเกียรติจากนางสาวไทยปี 2556 และปี 2552 ซึ่งเป็นลูกหลานชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ช่วยประชาสัมพันธ์การจัดงานให้ยิ่งใหญ่ นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด กล่าวว่า งานประเพณีบุญผะเหวด เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดจัดงานครั้งแรกเมื่อปี 2534 จากการริเริ่มของ นายสุพร สุภษร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ปีนี้เป็นปีที่ 24 กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคม ตรงกับวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2557 ในวันที่ 7 มีนาคม 2557 เวลา 15.00 น. พิธีแห่พระอุปคุต รอบเมือง เวลา 19.00 น.พิธีสวดมนต์สืบชะตาเสริมบารมี การแสดงแสงสีเสียง รอบประชาชน วันที่ 8 มีนาคม 2557 เวลา 10.00 น. พบกับศิลปินคืนถิ่นบ้านเฮาเอาบุญผะเหวดร้อยเอ็ด โดยศิลปินชาวร้อยเอ็ด จากทุกค่ายเพลง ณ เวทีสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด เวลา 16.30 น.พิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ชมขบวนแห่ 15 ขบวน เน้นความสวยงาม แปลกใหม่ และขบวนกัณฑ์ต่าง ๆ 13 กัณฑ์ ตามตำนานพระเวสสันดรชาดก พร้อมบริการขนมจีนหรือ(ข้าวปุ้น) ฟรีตลอดงาน เวลา 17.00 น. พิธีทักษิณานุประทาน พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น เทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน งานพาแลงการแสดง แสง สี เสียง ตำนานพระเวสสันดร และศิลปวัฒนธรรม จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ร้อยเอ็ด และในวันที่ 9 มีนาคม 2557 เวลา 05.00 น. พิธีแห่ข้าวพันก้อน เทศน์สังกาด ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 101 รูป จากนั้น ฟังเทศน์คาถาพัน เทศน์มหาชาติ ขบวนแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอนสนุกสนาน ที่หาชมได้ยาก จากทั่วสารทิศ จากชุมชน ตำบล หมู่บ้าน ส่วนราชการ ห้างร้านต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน

นายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า อบจ.ร้อยเอ็ด ได้ตั้งงบประมาณสนับสนุนงานประเพณีบุญผะเหวด เป็นประจำทุกปี และสนับสนุนวิสัยทัศน์ของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ว่า "เป็นผู้นำการผลิตข้าวหอมมะลิสู่ตลาดโลก เมืองแห่งการท่องเที่ยววิถีพุทธ และสังคมสงบสุข" โดยมุ่งเชื่อมโยงการท่องเที่ยวประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิต รวมถึงแหล่งอารยธรรมโบราณทีมีอยู่อย่างมากมายภายในตัวเมืองร้อยเอ็ด และอำเภอต่าง ๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจได้มาเยี่ยมชมจะประทับใจอย่างแน่นอน



ประเสริฐ อินทา/ข่าว
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น