วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

จ.สุรินทร์ ยังพบมีการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักค้ารายย่อยในพื้นที่ ลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาจากจังหวัดใกล้เคียงที่ติดแนวชายแดน

นายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ปัญหายาเสพติด รวมทั้งผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดสุรินทร์  พบว่า ในเดือนธันวาคม 2556 สถานการณ์ยาเสพติดของจังหวัดสุรินทร์ ยังคงปรากฏความเคลื่อนไหวด้านการค้าและการแพร่ระบาด ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักค้ารายย่อยในพื้นที่ ลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาจากจังหวัดใกล้เคียงที่ติดแนวชายแดน นำเข้ามาจำหน่ายให้กลุ่มอาชีพรับจ้าง กลุ่มว่างงาน กลุ่มเด็กนักเรียน และเยาวชนในสถานศึกษา โดยรูปแบบการค้าที่พบในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ กลุ่มผู้ค้ารายย่อย กลุ่มเครือข่ายผู้ต้องขังในเรือนจำเชื่อมโยงกับผู้ค้าในพื้นที่มีการสั่งซื้อยาบ้า หรือยาไอซ์ เพื่อนำมาเสพและจำหน่ายภายในเรือนจำ ส่วนวิธีการนำเข้าจะใช้วิธีโยนข้ามกำแพงรั้วเข้าไปภายในเรือนจำ หรือซุกซ่อนมากับรถส่งผักและสิ่งของที่นำเข้ามาในเรือนจำ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  รูปแบบการจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ จะจำหน่ายด้วยวิธีการแบ่งแยกยาเสพติดใส่หลอดพลาสติกแล้วลนไฟปิดหัวท้ายจำหน่ายให้กับลูกค้ารายย่อย พื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดที่มีการเฝ้าระวัง ได้แก่ สวนสาธารณะ ห้องน้ำบริการตามปั๊มน้ำมันขนาดใหญ่ที่มีรถเข้าเติมน้ำมันและจอดพักเป็นจำนวนมาก ๆ   สถานบันเทิง หอพัก ห้องเช่า โรงแรม รีสอร์ท ร้านเกมส์ และบริเวณหน้าโรงเรียนในเขตเทศบาล ชนิดยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาด ได้แก่ ยาบ้า ตัวยาที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น คือ ยาไอซ์

ส่วนการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ถือว่าอยู่ในระดับเบาบาง  ไม่พบแหล่งผลิต ปัจจุบันจะมีการลักลอบจำหน่ายและเสพตามหอพักห้องเช่ามากขึ้น  โดยเฉพาะหอพักที่อยู่รอบๆ ตัวเมืองใหญ่ การใช้สารเสพติดส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มผู้รับจ้างทั่วไปและผู้ใช้แรงงาน  สำหรับพื้นที่แพร่ระบาดที่มีการจับกุมได้มากในรอบเดือนธันวาคม 2556 ได้แก่ อำเภอเมืองสุรินทร์ อำเภอปราสาท อำเภอรัตนบุรี  อำเภอโนนนารายณ์  อำเภอศีขรภูมิ อำเภอสังขะ  และอำเภอศรีณรงค์

 ทั้งนี้การจับกุมยาเสพติดในเดือนธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา มีการจับกุมจำนวน 229 ราย ผู้ต้องหาจำนวน 240 คน โดยจับกุมคดีเกี่ยวกับยาบ้ามากที่สุด 227 ราย ผู้ต้องหา 238 คน ของกลางยาบ้า 2,495 เม็ด



สมทรง  เผือกผล  ส.ปชส.สุรินทร์ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น