วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

กองทุนพัฒนาสตรีอำเภอลำดวน ติวเข้ม สมาชิกกลุ่มแม่บ้าน 5 กลุ่มสาขา

กองทุนพัฒนาสตรีอำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์ นำกลุ่มแม่บ้านและตัวแทน เข้า ติวเข้ม 5 กลุ่มอาชีพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เสริมศักยภาพและนำไปประกอบอาชีพอย่างยั่งยืน

วันนี้ (30 ม.ค.57) ที่หอประชุมโรงพยาบาลอำเภอลำดวน อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ นางรวงทอง สุภิษะ กรรมการกองทุนบทบาทสตรีจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยสมาชิกกองทุนบทบาทสตรีอำเภอลำดวน เข้ารับการอบรมกลุ่มอาชีพให้กับกลุ่มสมาชิกฯ ซึ่งมี จำนวน 5 กลุ่มอาชีพ อาทิ กลุ่มทำขนมครองแครง กลุ่มตำส้มตำ กลุ่มกล้วยบวชชี กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงและกลุ่มเตาเผาประหยัดพลังงาน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบทบาทสตรีให้มีศักยภาพและสามารถนำไปประกอบอาชีพ ซึ่งจะเป็นการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยมีกลุ่มแม่บ้านและตัวแทนหมู่บ้านต่างๆในเขตอำเภอลำดวน เข้ารับการอบรม จำนวน กว่า 200 คน นางรวงทอง สุภิษะ กำนันตำบลลำดวน และกรรมการกองทุนบทบาทสตรีจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายต้องการยกระดับและพัฒนาศักยภาพสตรีและองค์กรสตรี โดยได้จัดตั้ง กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งเริ่มดำเนินการในปี 2555 เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาบทบาทสตรีให้มีศักยภาพและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ไปแล้วนั้น ในส่วนของอำเภอลำดวน ได้นำเงินกองทุนดังกล่าวมาจัดฝึกอบรมให้กับกลุ่มแม่บ้าน จำนวน 5 กลุ่มอาชีพขึ้น

นางศิวพร แข็งกล้า อยู่บ้านเลขที่ 7 บ้านทำมือ หมู่10 ต.ลำดวน อ.เมือง จ.สุรินทร์ หัวหน้ากลุ่ม "จันทร์หอม”กล่าวว่า กลุ่มตนมีสมาชิก 10 คน ทำขนมครองแครงหลายชนิด มีหลายสูตร ปัจจุบันมีออเดอร์จาก กทม.และในเมืองสุรินทร์ ซึ่งเป็นร้านกาแฟ ในแต่ละวันทางกลุ่มจะใช้แป้งผสมกับ ส่วนผสมอื่นๆ ที่ทำไม่น้อยกว่า 20 กิโล/วัน โดยจะขายขนมถุงละ 20 บาท พร้อมกันนี้ทางกลุ่มยังประดิษฐ์ดอกไม้วิทยาศาสตร์ ได้จำหน่ายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต

นายจำเริญ ชัยหาญ บ้านตะเคียน หมู่ที่1 ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ผู้เคยผ่านการอบรมการทำเตาประหยัดพลังงานด้วยแกลบ จากหลายจังหวัด ได้มาเป็นวิทยากร เผยแพร่การใช้เตาประหยัดพลังงาน กล่าวว่า การทำเตาประหยัดด้วยแกลบ ลงทุนครั้งเดียวคุ้มค่า โดยการลงทุน ซื้อวัสดุอุปกรณ์ ทั้งสังกะสี ,ท่อเหล็ก 6 นี้ว, แบตเตอรรี 12โวลต์, พัดลม,ตระแกรงโรงสี, แกลบ แผ่นตั้งภาชนะ จะได้เตาขนาดกลาง ใช้งบประมาณประมาณ 2,500 บาท จะได้เตาคุณภาพที่ดีจำนวน 3 vyo



อุทัย  มานาดี / รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น