วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีนตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ค่อนข้างเงียบเหงา สินค้ามีราคาแพงขึ้น

วันที่ 29 ม.ค.57 ที่ผ่านมา ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นย่านของคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นย่านการค้าที่สำคัญของจังหวัดสุรินทร์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้เตรียมจัดงานตรุษจีนไชน่า มีการจัดการแสดงอย่างยิ่งใหญ่ โดยปิดถนนในย่านนี้ทั้งหมดเพื่อรองรับการมาเที่ยวของประชาชน และการประกอบพิธีของคนไทยเชื้อสายจีน ขณะที่บรรยากาศ ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ แหล่งจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดสุรินทร์ พบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างนำสินค้าที่จำเป็นสำหรับการเซ่นไหว้จำนวนมากมาวางขายเป็นกรณีพิเศษ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมานั้นบรรยากาศยังค่อนข้างเงียบเหงา โดยสินค้าแต่ละรายการมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างน้อย 20-50 บาท โดยเฉพาะหมูสดปรับราคาสูงขึ้นถึง กิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนราคาไก่สดในตลาดวันนี้พบว่าได้มีการปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะไก่บ้านจากเดิมกิโลกรัมละ 130 บาท ขณะนี้อยู่ที่ 150-160 บาท ส่วนไก่เนื้อราคากิโลกรัมละ 80 บาท ราคาเป็ด กิโลกรัมละ98 บาท ส่วนผลไม้ทุกชนิดมีราคาแพงต้องติดป้ายแสดงราคาเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามกำลัง ขณะที่ ผักสดในตลาด ที่ใช้ในการประกอบอาหารช่วงเทศกาลตรุษจีนไม่ว่าจะเป็น กุยช่าย ผักชี ต้นหอม กระเทียม และผักอื่น ๆ ไม่ได้ปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

นายมานะ แซ่เตีย อายุ 70 ปี คนไทยเชื้อสายจีน กล่าวว่า ข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนปีนี้มีราคาแพงมากกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา แต่จำเป็นต้องซื้อเพื่อกราบไหว้บรรพบุรษ และต้องซื้อปริมาณน้อยลง

นางตุ๋ย วาจารัมย์ แม่ค้าเป็ดสด ในตลาดเทศบาลสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า การค้าขายวันจ่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่เหมือนทุกปีไม่ค่อยมีคนมาเดินตลาด คงเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และการเมืองที่ผู้คนล้วนต่างออกมาทะเลาะกัน ทำให้ตนไม่กล้าสั่งเป็ดมาขายมากนัก สังเกตจากการออกมาซื้อของไหว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงวันนี้ก็ไม่มากนัก เป็ดขาวขายกิโลกรัมละ 98 บาท เป็ดบ้านตัวละ 100-110 บาท คาดว่าในช่วงค่ำของวันนี้จะคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากจะมีการเปิดตลาดยาวไปจนถึงช่วงค่ำ

นางศิริรัตน์ แซ่จึง แม้ค้าขายของไหว้ ในตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายของไหว้ตรุษจีนในวันจ่ายค่อนข้างเงียบตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์เงียบเหงาเพราะคนส่วนใหญ่ชอบไปเดินซื้อของตามห้างสรรพสินค้า

นางวันเพ็ญ แม่ค้าขนมไหว้ ในตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า ขนมภายในร้านยังพอขายได้เพราะมีกลุ่มลูกค้าขาประจำ ที่สำคัญสินค้าที่ทำมาจำหน่ายสด สะอาดและราคาไม่แพง



อุทัย  มานาดี  /รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น