วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

มหาสารคาม เสวนาทิศทางสาธารณสุขไทยก้าวสู่ AEC

จังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเสวนา"ทิศทางสาธารณสุขไทยในการก้าวเข้าสู่ AEC" เตรียมพร้อมบุคคลากรด้านสาธารณสุขรับมือ หวั่นโรคติดต่อระบาดเพิ่ม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จัดเวทีเสวนา "ทิศทางสารณสุขไทยในการก้าวเข้าสู่ AEC” ที่ห้องประชุมเธียเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคคลากรในการรับมือป้องกันโรคติดต่อ โดยมีรศ.สมชาย วงษ์เกษม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม เป็นประธานเปิดการเสวนา

นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 จะเป็นศูนย์กลางคมนาคมของภูมิภาค ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายประชากร เคลื่อนย้ายสัตว์ พืช อาหาร ทำให้คนไทยมีความเสี่ยงต่อภัยสุขภาพและเสี่ยงในการเกิดโรคติดต่อมากขึ้นโดย เฉพาะการแพร่ระบาดของโรคติดต่อข้ามพรมแดน กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับโรคติดต่อต่างๆที่อาจจะเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างมาตรการและรูปแบบการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ติดต่อสำคัญระหว่างประเทศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งโรคติดต่อสำคัญ ระหว่างประเทศที่มีการเฝ้าระวังป้องกันร่วมกัน ได้แก่ โรคโปลิโอ โรคหัด โรคปอดอักเสบ โรคไข้หวัด/ไข้หวัดใหญ่ โรคซาร์ส โรคอุจจาระร่วง อหิวาตกโรค โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ วัณโรค โรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย

การจัดเสวนาครั้งนี้มีนิสิต นักศึกษา บุคคลากรด้านสาธารณสุข จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เภสัชกร และโรงพยาบาลชุมชน จาก 4 จังหวัดในภาคอีสานประกอบด้วย จังหวัดสุรินทร์ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และจังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมพร้อมทั้งยังได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานจากบุคคลากรด้านการแพทย์จาก ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภายใต้ประเด็น การเตรียมความพร้อมในด้านมาตรฐานการรักษาพยาบาล บุคคลากร โรคระบาด การสร้างภูมิคุ้มกันโรคและภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเน้นการใช้ภาษาอังกฤษ ที่เป็นภาษาสากลเป็นหลัก



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น