วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

โครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับอาชญากรรมข้ามชาติเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

เช้าวันนี้ ( 29 เม.ย. 57 ) ที่โรงแรมเซ็นทารา อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายชูชัย อักขระ อธิบดีอัยการภาค 4 นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พลตำรวจตรีวีระพงษ์ ชื่นภักดี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ร่วมเป็นวิทยากรอภิปรายในหัวข้อ สภาพปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 4 และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้พนักงานอัยการ ข้าราชการและบุคคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการต่อต้านความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 4 และจังหวัดที่มีเขตติดต่อกับ สปป.ลาว บุคคลากรที่เกี่ยวข้องในกระบวนการต่อต้านความรุนแรงต่อเด็กและสตรี จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 120 คนที่เข้าร่วมประชุมฯได้รับฟัง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่ ศูนย์พันธกิจประชาคมอาเซียน สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้เล็งเห็นความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างความเข้าใจและประสานความร่วมมือของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการป้องกันแลปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ จึงได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับอาชญากรรมข้ามชาติเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยกำหนดเน้นให้มีการจัดการประชุมในเขตภูมิภาคที่คาดว่าจะมีการเคลื่อนย้ายประชากรเป็นจำนวนมากเมื่อประเทศไทยเข้าสู่เข้าสู่การเป็นประชามคมอาเซียนอันได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดภูเก็ต ซึ่งแต่ละพื้นที่ล้วนมีลักษณะเฉพาะของปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติและความรุนแรงต่อเด็กและสตรีที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้บุคคลากรจากสำนักงานอัยการสูงสุด บุคคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ดังกล่าวเข้าใจ และตระหนักเกี่ยวกับสภาพปัญหาให้ถูกต้องตรงกัน มีโอกาสเสนอแนวความคิดและเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน ทั้งในมิติของสังคม และมิติของกฎหมาย เพื่อนนำไปสู่การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และคุ้มครองเหยื่อที่ได้รับความรุ่นแรงอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่ความร่วมมือกันเพื่อยุติความรุนแรงในเด็กและสตรีในที่สุด ตลอดจนเป็นการจุดประกายสำคัญในการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติในรูปแบบหนึ่งด้วย

สำหรับการประชุมที่จังหวัดอุดรธานีเป็นการจัดประชุมครั้งที่ 2 โดยคาดหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ทราบถึงปัญหาความรุนแรง ขั้นตอนทางกฎหมายและการเยี่ยวยาโดยรัฐบาล หรือหน่วยงานเอกชนอื่นต่อปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในภาพรวม โดยมุ่งเน้นปัญหาความรุนแรง ที่เกิดกับเด็กและสตรีในปัจจุบัน และรับทราบถึงการคาดการณ์สถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาเมื่อประเทศไทยเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน เกิดความร่วมมือแบบบูรณาการในระดับสหวิชาชีพ และตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเมื่อประเทศเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน สามารถประบกระบวนทัศน์ในการทำงานเพื่อรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น หรือคาดว่าจะเกิดขึ้นจากอาชญากรรมข้ามชาติ สามารถสร้างองค์ความรู้ที่จะนำไปต่อยอดเพื่อสร้างความรู้ใหม่ร่วมกันระหว่างพนักงานอัยการและเจ้าพนักงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ อันเป็นการส่งเสริมและยกระดับการทำงานเพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น