วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

จังหวัดบุรีรัมย์เปิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อม

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เปิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อม ตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง เน้นส่งเสริม สร้างชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายเฉลิมพล พลวัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งเรียนรู้ชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ภายใต้โครงการ "พัฒนาเทศบาลและชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อม ณ ศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญหาแห่งแผ่นดินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเทศบาลหนองเต็ง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน

ในโอกาสนี้ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณคนต้นแบบ แก่บุคคลต้นแบบที่มีบทบาทส่งเสริมสนับสนุน มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน และมอบใบประกาศเกียรติคุณคนต้นแบบ แก่บุคคลต้นแบบในการขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนต้นแบบ พร้อมกับมอบป้ายแหล่งเรียนรู้ชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ ของเทศบาลตำบลหนองเต็ง อาทิด้านการอนุรักษ์ป่าชุมชน , ธนาคารขยะรีไซเคิล และการจัดการขยะอินทรีย์ เป็นต้น รวม 4 ชุมชน

สำหรับชุมชนต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลหนองเต็ง เป็นการส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาท้องถิ่น ภายใต้โครงการ "ส่งเสริมพหุภาคีในการพัฒนาชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน หรือ ที่เรียกว่าโครงการ "LA21” โดยมีสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานสนับสนุนในการพัฒนาศักยภาพแกนนำคนต้นแบบ การถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคนิคการเป็นวิทยากรชุมชน จนสามารถขยายผลการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นรูปธรรม พร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานที่เป็นต้นแบบ การจัดการสิ่งแวดล้อม ของชุมชน ได้จนถึงปัจจุบัน

เทศบาลตำบลหนองเต็ง อำเภอกระสัง เป็นชุมชนที่ได้รับการพัฒนาอย่างสมดุล มีหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต โดยการนำคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ทำให้คนในชุมชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน และเป็นต้นแบบในการขยายผลการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนไปสู่ท้องถิ่นในเขตพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยการเสริมสร้างองค์ความรู้ สร้างความเข้าใจในการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน และรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้คนในชุมชนของตน และชุมชนอื่นๆ เห็นความสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนและท้องถิ่นอื่นอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น