วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

กองกำลังสุรนารีปลูกป่าอาเซียน สร้างความสัมพันธ์ไมตรีไทย-กัมพูชา

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2557 เวลา 09.00 น. ที่บริเวณตลาดเก่าช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดสรีสะเกษ พลโท ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 และพลตรี ธรากร ธรรมวินธร ประธานฝ่ายไทย พลเอก เจีย มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประธานฝ่ายกัมพูชา ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าอาเซียนไทย-กัมพูชา โดยมีกำลังพลทหารจากกองกำลังสุรนารีและกองอำนวยการ รักษาความมั่งคงภายในภาค 2 ส่วนกอง 2 ข้าราชการ ประชาชนและนักเรียนในเขตอำเภอภูสิงห์เข้าร่วมโครงการจำนวน 500 นาย ร่วมกันปลูกป่าในพื้นที่ 102 ไร่ ประกอบด้วยต้นราชพฤษณ์ ฝั่งไทยและต้นปาล์ม ฝั่งกัมพูชา ที่บ้านสระซุก ตำบลตรอเปียงไปร์ อำเภออัลลองเวง จังหวัดอุดรมีชัยโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ในการสร้างสันติภาพและความร่วมมือกันระหว่างไทย-กัมพูชาอย่างถาวร เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ทหาร ข้าราชการประชาชนและนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อเป็นการฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายแดนให้สมบูรณ์ เพื่อให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อป้องกันการบุกรุกเข้าครอบครองเพื่อตั้งถิ่นฐานและที่ทำกินของราฎรอันก่อให้เกิดปัญหาการรุกล้ำเขตแดน และเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อบ้านไทย-กัมพูชาต่อไป

พลโท ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 ประธานฝ่ายไทย กล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์พื้นที่ป่าไม้ บริเวณชายแดน คงประสบปัญหาอันต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลัดลอบตัดไม้ การบุกลุกพื้นที่ การล่าสัตว์ อยู่เป็นประจำ กองกำลังสุรนารี จึงได้จัด"โครงการปลูกป่าอาเซียน” ขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูผืนป่าไม้ให้กลับมาอุดมสมบรูณ์ เป็นแหล่งน้ำลำธาร และป้องกันการบุกรุก เข้าครองครองเพื่อตั้งถิ่นฐานและถิ่นราษฎร นอกนี้ยังเป็นการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ไมตรีอันดีต่อกันระหว่างเพื่อนบ้านไทย-กัมพูชาด้วย

แม่ทัพกองที่ 2 กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมปลูกป่าอาเซียน ครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี จาก พลเอก เจีว มอน ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 4 ประธานฝ่ายกัมพูชา โดยฝั่งไทยปลูกต้นราษพฤษ์ ส่วนฝั่งกัมพูชาปลูกต้นปาล์ม เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ในการสร้างสัมพันธภาพและความร่วมมือกันอย่างถาวรหรือผื้นที่ปลูกป่านั้น ฝั่งไทยจะทำการปลูกบริเวณใต้ตลาดเก่าช่องสะงำ ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนฝั่งกัมพูชา ทำการปลูก บริเวณ บ้านสระชุก ตำบลตรอ-เปียงไปร์ อำเภอวัลลองเวง จังหวัดอุดรมีชัย กัมพูชา




บุญทัน/ฉัตรชัย ข่าว/ภาพ
โทร.0818781747

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น