วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

เอาฤกษ์เอาชัย ลงเสาเข็ม หอพญาแลเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อเวลา 09.09 น. วันนี้ 29 เม.ย. 57 พระราชภาวนาวราจารย์ (หลวงพ่อผาเกิ้ง) เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีตอกเสาเข็ม หอพญาแล เฉลิมพระเกียรติ เอาฤกษ์เอาชัย เป็นต้นแรก ซึ่งนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ ได้ร่วมกับ หน่วยราชการ องค์กรภาคเอกชน และชาวัยภูมิ ทุกหมู่เหล่า นำรายได้จากการจำหน่ายเสื้อ "ภูมิใจ ชัยภูมิ” มาใช้เป็นทุน ดำเนินการก่อสร้าง ตามแบบที่ได้วางเอาไว้ เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ เป็นศูนย์รวมความรัก ความสามัคคี ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยสร้างบริเวณวงเวียน ที่บริเวณหน้าวัดชัยประสิทธิ์ ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ มีเทศบาลเมืองชัยภูมิ เป็นเจ้าภาพหลัก ในการวางแผน ออกแบบก่อสร้าง และตั้งคณะกรรมการภาคประชาชน 1 ชุด มากำกับดูแล จนกว่าจะดำเนินการสร้างแล้วเสร็จ มีนายจรินทร์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานมูลนิธิสว่างคุณธรรม จ.ชัยภูมิ เป็นประธานคณะกรรมการ

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่าหอพญาแลแห่งนี้จะต้องอยู่คู่เมืองชัยภูมิตลอดไป หลักคิดสำคัญ คือจะต้องทำให้หอแห่งนี้นั้นเป็นหอที่ทรงเกียรติ และเป็นหอที่ชาวชัยภูมิต้องภาคภูมิใจ เพราะฉะนั้น จึงได้ทำเรื่องกราบบังคมทูลพระบรมราชานุญาต ให้หอแห่งนี้เป็นหอที่ประดิษฐานพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ไว้ที่ส่วนบนสุดของหอ และแท่งหินที่ท่านเห็น จะต้องเป็นแท่งหินที่เป็นประติมากรรมทำด้วยคุณค่าของศิลปะ คุณค่าในทางสถาปัตยกรรมและจะต้องใช้เทคนิคในทางวิศวกรรมที่จะทำให้หอแห่งนี้มีความคงทนแข็งแรง

ถ้าหากสิ่งเหล่านี้ได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว ผมมั่นใจว่าจะเป็นหอเดียวในภูมิภาค จังหวัดต่างๆ จะมีเฉพาะที่ชัยภูมิแห่งเดียวเท่านั้น ในวันที่ 9 ที่จะถึงนี้ จะคณะกรรมการ เดินทางไปที่ประเทศอินเดีย ไปดูหินที่จะมาทำแท่ง หอพญาแล ซึ่งความยาวจะต้องยาวประมาณ 10 กว่าเมตร เป็นเสาต้นเดียว และสลักเสามาจากประเทศอินเดีย มาประกอบที่ประเทศไทย ส่วนฐานนั้นจะเป็นแท่งหินแกรนิตเกรดเอทั้งก้อน ตัวเสาหลักจะเป็นเสาสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาลที่ 9 ส่วนฐานนั้นน่าจะเป็นสีดำ และภายในก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย แต่รูปร่างลักษณะจะเป็นอย่างนี้นะครับ

ความเชื่อมโยงอีกประการหนึ่งหลังจากหอแห่งนี้ได้ทำเสร็จแล้ว ในวัน สองวันนี้ นายบรรยงค์ เกียรติก้องชูชัย นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ จะดำเนินการทุบขยายวงเวียน ตรงช่วงอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล และทางคณะกรรมการ จะทำการเปลี่ยนหินแกรนิตเดิมที่ปูอยู่บริเวณฐานอนุสาวรีย์ เป็นอันใหม่ก็จะไปสั่งที่อินเดีย และอีกสิ่งหนึ่งที่เราจะริเริ่ม ก็คือเรื่องของการสร้างศาลพญาแลแห่งใหม่คือการปรับปรุง หนองปลาเฒ่า หนองน้ำศักสิทธิ์ของจังหวัดชัยภูมิ

เพราะฉะนั้นในสามจุดของการสร้างสัญลักษณ์เมือง ใช้เวลาในการทำในกรอบ 12ปี ผมคิดว่าสิ่งนี้คือการยกระดับเมืองขึ้นมา และสุดท้ายคนที่จะได้รับประโยชน์คือคนชัยภูมิทุกคน ผมขอขอบคุณคณะกรรมการทางหอการค้าซึ้งท่านเป็นตัวเชื่องโยงในการวิ่งเต้นนะครับ ท่านนายกเทศมนตรีเมืองนะครับ ซึ่งเป็นคนดำเนินกานในเรื่องของแบบนะครับ ดำเนินการในเรื่องของการวางผังทุกอย่างทุกประการ ผมมั่นใจว่าด้วยพลังศัทธาแล้วก็ความรักความสามัคคีของเรา งานที่สำคัญยิ่งของจังหวัดในครั้งนี้นะครับ คงจะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและสบความสำเร็จทุกประการ วันนี้ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อันดีผมจะเอารูปถ่ายในวันนี้ตั้งแต่วันวางศิลาฤกษ์และในวันนี้ จะจารึกเป็นสมุดที่ระลึกในวันเปิดหอพญาแลแห่งนี้ด้วย




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น