วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ชาวตำบลเทนมีย์ จ.สุรินทร์ ร่วมกันประกอบพิธี “ตร๊วจแคแจ๊ส” หรือวันสิ้นสุดตรุษสงกรานต์

ชาวตำบลเทนมีย์ จ.สุรินทร์ ทุกเพศทุกวัย ร่วมกันสืบสานพิธี "ตรั๊วจแคแจ๊ส” หรือวันสิ้นสุด ตรุษสงกรานต์ ด้วยการร่วมกันก่อกองทราย ละเล่นพื้นบ้านถิ่นสุรินทร์ และสรงน้ำพระพุทธรูป และพระสงฆ์ สืบทอดประเพณีต้นแบบท้องถิ่นอันดีงามให้ยืนยาว

วานนี้ 28 เม.ย. 57 ตลอดทั้งวัน ของบ้านคาบเหนือ ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายประสิทธิ์ ฉายกล้า กำนันตำบลเทนมีย์ นำพุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัย ชาวตำบลเทนมีย์ ร่วมประกอบพิธี "ตรั๊วจแคแจ๊ส”ภาษาถิ่นสุรินทร์ เรียกว่า วันสิ้นสุดตรุษสงกรานต์ ในวันแรม 14 ค่ำ ได้พร้อมกันนำทรายมาก่อเป็นเจดีย์ทรายและประดับตกแต่งด้วยดอกไม้และธงเพื่อความสวยงาม ภายในบริเวณวัดทุ่งสว่าง ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน ตามความเชื่อว่า กองทราย เสมือนกองบุญ เมื่อนำทรายเข้าวัด เป็นการสร้างบุญ เปรียบเสมือนการ ที่เราเข้ามาวัด เหยียบดินทรายของวัดติดออกไปนอกวัดจึง นำทรายนำดินกลับมาสู่วัด

นอกจากนี้ยังมีการละเล่นที่สร้างเสียงหัวเราะและความสนุกสนานจากคนทุกวัย อย่างการโยนลูกสะบ้า ซึ่งเป็นการอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้าน สร้างกิจกรรมสันทนาการ ระหว่างคนทุกเพศทุกวัย และสร้างความสามัคคีในชุมชน โดยยังมีการนำเด็กเยาวชนจากทุกหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วม โดยนำการแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง เช่น การำเรือมอันเร หรือรำกระทบสาก และการรำกันตรึม ศิลปะคู่บ้านคู่เมืองของชาวสุรินทร์ และการแสดงต่างๆ มาร่วมกิจกรรม ซึ่งเป็นแบบอย่างของผู้นำท้องถิ่นในการสร้างความตระหนัก ความมีส่วนร่วม และสืบทอดประเพณีอันดีงามต่อเยาวชน ที่ห่างเหินต่อประเพณี และศิลธรรมของสังคมท้องถิ่น

ท้ายพิธีอันสำคัญ ก็คือ การร่วมกันขอขมา สรงน้ำพระพุทธรูป และพระสงฆ์ สามเณรที่จำวัดอยู่ที่วัด เพื่อเป็นการขอพร พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อความเป็นศิริมงคล ในวันสุดท้ายของเทศกาล "ตรั๊วจแคแจ๊ส” หรือสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย และจะปฏิบัติกันใหม่อีกครั้งในปีหน้า ต่อไป นับว่า ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประสบความสำเร็จในการสร้างการมีส่วนร่วมในประชากรทุกเพศทุกวัย ให้ร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานประเพณีวัฒนธรรม ท้องถิ่น อันจะส่งผลให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข




ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย วันสุข / ข่าว
ไวยวิทย์ สุขเก่า / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น