วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไข้เลือดออกที่มหาสารคามยังระบาดหนักพบพื้นที่เสี่ยง 11 อำเภอ 59 หมู่บ้าน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ยังไม่สามารถควบคุมได้ในหลายพื้นที่ โดยมียอดผู้ป่วยสะสม มกราคม-23 พฤษภาคม จำนวน 454 ราย และมีพื้นที่เสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 11 อำเภอ 59 หมู่บ้าน 41 ตำบล สาธารณสุขเร่งรณรงค์ป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย

นายแพทย์สุริยา รัตนปริญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่จังหวัดมหาสารคาม ว่า ยังมีอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- 23 พฤษภาคม 2556 พบมีจำนวนผู้ป่วยสะสม 454 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 47.38 ต่อแสนประชากร โดยที่ยังไม่มีรายงานของผู้เสียชีวิต จำนวนผู้ป่วยกระจายครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ ยกเว้นอำเภอชื่นชม ที่ยังไม่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 10-14 ปี โดยเป็นกลุ่มวัยเรียนมากกว่ากลุ่มอื่นถึงร้อยละ 80.4 และเมื่อเปรียบเทียบข้อมูลของช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว ยังมีอัตราการป่วยค่อนข้างสูง ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกเป็นช่วง ๆ หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง แนวโน้มการแพร่ระบาดจึงมีอย่างต่อเนื่องและค่อนข้างรุนแรง อีกทั้งเป็นช่วงเปิดเทอม โอกาสที่จะเกิดการระบาดในสถานศึกษาจึงมีมาก นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เสี่ยงสูงที่ยังต้องเฝ้าระวังในระยะ 4 สัปดาห์ โดยทั้งจังหวัดพบ 59 หมู่บ้าน 41 ตำบล อยู่ในพื้นที่ 11 อำเภอ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกยังไม่สามารถควบคุมได้ในหลาย พื้นที่ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อสม.และประชาชนก็ร่วมกันรณรงค์ป้องกันได้ ด้วยการกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดไปหรือให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการใส่ทรายอเบท เปลี่ยนน้ำในภาชนะหรือคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง ปิดฝาโอ่งน้ำให้มิดชิด หากสงสัยว่าบุคคลในครอบครัวมีอาการป่วย ไข้สูงลอยเกิน 38.5 องศาเซลเซียส หน้าแดง คอแดง ปวดศีรษะ หรือปวดกระบอกตา ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว จะทำให้ลดการเสียชีวิตลงได้



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น