วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี จัดค่ายครอบครัวสัมพันธ์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว มุ่นเน้นพัฒนาศักยภาพของครอบครัวให้สามารถดูแลบุตรได้เหมาะสม

วันนี้ ( 28 พ.ค. 56) ที่ ห้องประชุมแสงสุวรรณ น้ำซับรีสอร์ท อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นางนภา สกุลตนาถ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดค่ายครอบครัวสัมพันธ์ ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยมีนายณัฐคณิน มาลาสาย หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี ในนามคณะผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม พร้อมคณะให้การต้อนรับ และกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักในปัญหาความรุนแรงในครอบครัว มุ่นเน้นพัฒนาศักยภาพของครอบครัวให้สามารถดูแลบุตรได้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย พัฒนาความเข้าใจในบทบาทของพ่อแม่ และส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว ตลอดจนเป็นเครือข่ายครอบครัวในการเฝ้าระวังปัญหาความรุนแรงในครอบครัวได้ อย่างเหมาะสม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมในวันนี้ประกอบด้วย ครอบครัวผู้นำชุมชน ครอบครัวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ครอบครัวอาสาสมัครประชาบดี ในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอวารินชำราบ จาก 15 ครอบครัว จำนวน 40 คน

จากการสรุปสถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัว ของสำนักกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประจำปี 2555 พบว่า ประเทศไทยมีการทำร้ายกัน ของคู่สมรสอยู่ในอันดับที่ 30 โดยชายเป็นฝ่ายทำร้ายหญิง เป็นอันดับที่ 7 ของโลก ที่สำคัญพบว่าหญิงยอมรับการถูกทำร้ายสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก จากทั้งหมด 49 ประเทศ ภาคที่มีการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและสตรีมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 29 อันดับที่ 2 ภาคกลาง ร้อยละ 28 อันดับที่ 3 ภาคเหนือ ร้อยละ 18 และอันดับที่ 4 ภาคตะวันออก ร้อยละ 7 ทั้งนี้ความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มสูงขึ้น สืบเนื่องจากทัศนคติ ความเชื่อครอบครัวเป็นเรื่องส่วนตัว ฝ่ายหญิงต้องเป็นฝ่ายอดทน เพื่อรักษาความเป็นครอบครัว ไม่ถูกนำมาเปิดเผย ต้องปกปิด จนกลายเป็นปัญหาที่ซับซ้อน สะสมไม่ได้รับการแก้ไข จากการรายงานยังพบว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นตัวบ่อนทำลายให้ครอบครัวอ่อนแอ ไม่สามารถทำหน้าที่ทางสังคมได้อย่างเหมาะสม ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศ.
 

 
 
จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น