วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิธีกวนข้าวมธุปายาส ( ข้าวทิพย์ ) ในงาน “ วิสาขบูชา พุทธบารมี ” ประจำปี 2556

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า แม่ทัพกองทัพภาคที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้จัดการฯเดอะมอลล์นครราชสีมา และผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร่วมในพิธีกวนข้าวมธุปายาส(ข้าวทิพย์) ในวันวิสาขบูชา ณ บริเวณมณฑลพิธีด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา

พลโทจีระศักดิ์ ชมประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางราตรี บัวประดิษฐ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และ นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไป ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา และพุทธศาสนิกชนทุกคน ร่วมทำพิธีกวนข้าวมธุปายาสหรือกวนข้าวทิพย์ ในงาน " วิสาขบูชา พุทธบารมี ” ประจำปี 2556 เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เพื่อรำลึกถึงคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สืบสานประเพณีสำคัญรับวันวิสาขบูชา ปีนี้


ความเชื่อว่าในสมัยพุทธกาล "ข้าวมธุปายาส” หรือ "ข้าวทิพย์” เป็นอาหารมือสุดท้ายก่อนที่นักบวชสิทธัตถะจะได้บรรลุอนุตรสัมโพธิ (หรือก่อนที่พระพุทธเจ้าจะบรรลุเป็นพระอรหัน) ซึ่งในประเทศไทยมีหลักฐานว่าการกวนข้าวมธุปายาส มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย สมัยกรุงศรีอยุธยา สืบเนื่องจนมาถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันการจัดพิธีกรรมกวนข้าวมธุปายาส ยังคงรักษารูปแบบเดิมไว้ ด้วยเนื่ความเชื่อว่าการนำข้าวมธุปายาสมาถวายพระสงฆ์ เปรียบเสมือนการตักบาตรและถวายแก่พระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาโปรดจากสวรรค์ จึงได้รับการสืบสานต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น