วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์สระแก้วส่งเสริมมาตรฐานฟาร์มโคนม

วันนี้ (29 พ.ค. 56) ที่ หอประชุมเทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมส่งเสริมมาตรฐานฟาร์มโคนม โดยมีนายอำพันธุ์  เวฬุตันติ ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วและนายธรรมศักดิ์  รัตนธัญญา นายอำเภอวังน้ำเย็นเป็นผู้กล่าวรายงานและให้การต้อนรับ

นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีการเลี้ยงโคนมมากเป็นลำดับต้นๆของประเทศแต่ ประสบปัญหาเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมประมาณ สิบกว่าเปอร์เซ็นต์ไม่ผ่านมาตรฐานการรับรองส่วนอีกแปดสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ ผ่านมาตรฐานการรับรองแล้วทางจังหวัดสระแก้วจึงได้เล็งเห็นความสำคัญจึงให้ การสนับสนุนโดยอนุมัติงบยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดสระแก้วประจำปีงบประมาณ 2556 จำนวน 1.6 ล้านบาทให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วดำเนินโครงการส่งเสริมมาตรฐาน ฟาร์มโคนม จำนวน 400 ราย เพื่อในอนาคตข้างหน้าเกษตกรผู้เลี้ยงโคนมชาวจังหวัดสระแก้วเมื่อผ่านการ รับรองมาตรฐานทั้งหมดแล้วจะได้เป็นที่ยอมรับของตลาดและสร้างให้เป็นมาตรฐาน เดียวกัน


นายอำพันธุ์  เวฬุตันติ  กล่าวเพิ่มเติมว่า สระแก้วมีผู้เลี้ยงโคนม 1,272 ราย จำนวนโคนม 35,117 ตัว ผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์มไปแล้ว จำนวน 1,076 ฟาร์มและยังไม่ผ่านอีก 196 ฟาร์ม ทางสนง.ปศุสัตว์สระแก้วจึงจัดอบรมให้กับเกษตรกรในเบื้องต้นเพื่อให้เกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนมนำไปพัฒนาปรับปรุงมาตรฐานฟาร์มโคนมของตัวเองและเจ้าหน้าที่จะ เข้าไปช่วยแนะนำเพื่อให้ผ่านมาตรฐานการรับรองต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น