วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กกต.นครราชสีมา จัดโครงการลูกเสืออาสา เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2556

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา (กกต.นม.) จัดทำโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งและพัฒนาการมีส่วนร่วมทางการเมืองของ ประชาชน ด้วยกิจกรรมลูกเสืออาสา เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย

พันเอก สันธิรัตน์ มหัทธนชาติ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา
กล่าวว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการปลูกจิตสำนึกให้ลูกเสือได้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของการเลือกคน ดีให้มาปกครองบ้านเมือง กับการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม รวมทั้งเพื่อให้ลูกเสือได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อประเทศชาติ มีส่วนร่วมในการรณรงค์ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคม และเป็นผู้ช่วยเหลือให้บริการประชาชนในที่เลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เป็นต้น

สำหรับในปีงบประมาณ 2556 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมทบทวนและทดแทนลูกเสืออาสา กกต. เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยต่อเนื่องประจำปีงบประมาณ 2555 ที่ผ่านมา จำนวน 3 รุ่น ดังนี้.-

รุ่น 1 ที่โรงเรียนบ้านหนองซ่อมตะเคียนงาน ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2556 ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน สถานที่ ณ ไร่พญาเย็น ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีลูกเสือเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 40 คน

รุ่น 2 โครงการฝึกอบรมกองลูกเสืออาสา กกต. เพื่อรณรงค์เผยแพร่และช่วยเหลือในการเลือกตั้งท้องถิ่น(ชุมนุมลูกเสือฯ) จำนวน 10 โรงเรียน ดำเนินกิจกรรมในวันที่ 21 มิถุนายน 2556 สถานที่ ณ ค่ายลูกเสือซับประดู่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีลูกเสือเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 400 คน

รุ่น 3 โครงการฝึกอบรมทบทวนและทดแทนลูกเสืออาสา กกต. เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย ประจำปี 2556 จำนวน 10 โรงเรียน ดำเนินกิจกรรมในวันที่ 22 มิถุนายน 2556 สถานที่ ณ ค่ายลูกเสือซับประดู่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีลูกเสือเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 400 คน


อนึ่ง ผู้ที่ผ่านการอบรมของโครงการลูกเสืออาสา กกต.เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย ทั้ง 3 โครงการดังกล่าวข้างต้นนั้น จะได้รับการอบรมให้มีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือพรรคการเมืองใดโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไม่ต้องการให้ลูกเสืออาสา กกต.ฯ ทำหน้าที่การสืบข่าวหรือให้ข่าวในเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากจะเป็นอันตราย และทำให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า "การเมือง” ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา มีความมุ่งหวังต้องการให้ลูกเสืออาสา กกต.เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย เป็นสุภาพบุรุษประชาธิปไตย ที่ปฏิบัติหน้าที่บำเพ็ญประโยชน์ตามคำปฏิญาณโดยให้การช่วยเหลือการเลือกตั้ง การให้บริการแก่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่เป็นผู้ด้อย โอกาส ที่เป็นคนชรา ผู้พิการทางสายตา ผู้ไม่สามารถเดินเคลื่อนไหวตามปกติ และประชาชนทั่วไป โดยลูกเสืออาสา กกต.ฯ ที่ผ่านการฝึกอบรมจะไปบอกเล่าเชิญชวนให้คุณพ่อ คุณแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยสุจริต ไม่กระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตามเจตนารมณ์นโยบายและมติของคณะกรรมการการเลือกตั้งข้างต้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น