วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

มทส. จับมือ สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย พัฒนากีฬาเรือพายโดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ทำพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาศักยภาพนักกีฬาเรือพายทีมชาติ ไทย สู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ระยะที่ 2 หลังประสบความสำเร็จจากการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนาทีมนักกีฬาไทยสร้าง ชื่อในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 21 ณ ประเทศอินโดนีเซีย

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ พลเรือเอกพลวัฒน์ สิโรดม นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เมื่อวานนี้ (28 พฤษภาคม 2556) ที่ อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีกับสมาคมเรือพายแห่งประเทศ ไทยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา เสริมสร้างขีดสมรรถนะของนักกีฬาเรือพาย และสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทยให้มีการพัฒนาในภาพรวม ครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กับสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกได้ดำเนินการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการไปแล้วเมื่อวัน ที่ 16 มกราคม 2554 และมีการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาเรือพายอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุ รนารีเป็นระยะเวลา 8 เดือน โดยนำหลักวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้พัฒนานักกีฬาเรือพายให้มีความสมบูรณ์และ ความพร้อมในการแข่งขันกีฬาอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 21 ณ ประเทศอินโดนีเซีย นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ถึง 8 เหรียญทอง 7 เหรียญเงินและ 11 เหรียญทองแดง นับเป็นความสำเร็จสูงสุดของกีฬาเรือพายของประเทศไทย และในความร่วมมือครั้งที่ 2 นี้ได้ตั้งความหวังเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ณ นครรีโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล มากกว่าเดิม

สำหรับความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเกี่ยวกับกีฬา เรือพาย การพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้แก่บุคลากรวงการกีฬาเรือพาย นั้นเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาซึ่งเป็นหลักสูตรการเรียน การสอนในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ของ มทส. ให้แพร่หลายยิ่งขึ้น โดยนักกีฬาเรือพายที่มาเก็บตัวที่ มทส.นี้ ทาง มทส. จะจัดการเรียนการสอน จัดอบรม จัดหาวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้ให้ อีกทั้งจะร่วมระดมสรรพกำลังและทรัพยากรที่มีอยู่ของทั้งสององค์กรผลิต บุคลากรที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาไว้รองรับความต้องการในการพัฒนา วงการกีฬาเรือพายต่อไปด้วย รวมทั้งการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์มา ใช้ในการพัฒนากีฬาเรือพายสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองเหรียญแรกของประเทศไทยในการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิก 2016 ณ นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น