วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าฯสารคาม เร่งหารือจัดการน้ำเสียหลังพบชุมชนขยายตัวส่งผลต่อน้ำดิบผลิตประปารองผู้ว่าฯสารคาม เร่งหารือจัดการน้ำเสียหลังพบชุมชนขยายตัวส่งผลต่อน้ำดิบผลิตประปา

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการน้ำเสียในชุมชนเขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง หลังประสบปัญหาการขยายตัวเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว การบำบัดน้ำเสียในชุมชนไม่เป็นระบบ ไหลลงสู่แม่น้ำชี แหล่งน้ำดิบที่ผลิตน้ำประปาของจังหวัด

ในการประชุมคณะทำงานจัดการน้ำเสียชุมชนพื้นที่เทศบาลตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ทื่มีนายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะทำงาน เป็นประธานการประชุม นั้น ได้มีการนำปัญหาด้านการขยายตัวของเทศบาลตำบลท่าขอนยาง ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาขนาดใหญ่ มี มีหอพัก บ้านเช่าและสิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้น มีประชาชน นักเรียน นักศึกษ ที่เป็นประชากรแฝงจำนวนมาก กลายเป็นพื้นที่วิกฤตด้านการจัดการน้ำเสียของจังหวัดมหาสารคาม เนื่องจากน้ำเสียดังกล่าว ถูกระบายลงพื้นที่การเกษตรของประชาชน และไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบ สำหรับผลิตน้ำประปาของจังหวัด

ซึ่งเทศบาลตำบลท่าขอนยางได้เสนอการใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์บริเวณหนองตีน บ้าน และกุดน้ำใส เพื่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน แต่ผลการศึกษาโครงการที่เสนอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณานั้น ยังขาดเอกสารการขออนุญาตการใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ เอกสารการขออนุญาตดำเนินการจากกรมทางหลวง การออกแบบรายละเอียดยังไม่เหมาะสมและขาดการรายงานการรับฟังความคิดเห็นจาก ประชาชน อีกทั้งการใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องใช้เวลาดำเนินการราว 10 ปี เบื้องต้น


รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้มอบหมายคณะทำงานร่วมกันทบทวนผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการ ระบบบำบัดน้ำเสียดังกล่าว ขอความร่วมมือให้ผู้นำชุมชน สถานศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์สร้างจิตสำนึกในการรักษาสภาพแวดล้อมให้กับประชาชน ร่วมกันจัดการน้ำเสียอย่างถูกวิธี และให้เทศบาลตำบลท่าขอนยางเร่งขุดลอกคลองระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาก่อน 


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น