วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รพ.มหาสารคามรณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่เพื่อสุขภาพที่ดี

โรงพยาบาลมหาสารคาม รณรงค์ประชาชนร่วมกัน ลด ละ เลิกบุหรี่เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม ภายใต้คำขวัญ "ไม่ใช้ ไม่รับ ไม่สนับสนุนโฆษณายาสูบร้าย ทำลายชีวิต”

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่และสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ รวมถึงผู้ที่ไม่สูบแต่ต้องมารับควันบุหรี่ด้วย จึงกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ในโอกาสนี้ โรงพยาบาลมหาสารคามจึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์ลด ละ เลิกบุหรี่ ภายใต้คำขวัญ "ไม่ใช้ ไม่รับ ไม่สนับสนุนโฆษณายาสูบร้าย ทำลายชีวิต” โดยขอความร่วมมือ ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้า และข้าราชการ ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ ที่มีผลต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะ อาการระคายเคือง ไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก หายใจขัด และหนักที่สุด คือ การเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอด นอกจากนี้ยังรวมถึงการให้ความรู้เพื่อเท่าทันกลไกของธุรกิจการค้าบุหรี่ที่ มีแนวโน้มพุ่งเป้าไปที่เด็กและสตรี ตลอดจนเฝ้าระวังการบังคับใช้กฎหมายห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายบุหรี่


ด้านนางพิกุล ไชยคำภา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำกลุ่มงานสุขจิตและจิตเวช โรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า วิธีการเลิกสูบบุหรี่ต้องทำเป็นขั้นตอน เริ่มจากลดจำนวนการสูบบุหรี่ หากเกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ควรการหากิจกรรมอื่นที่เป็นประโยชน์ เช่นการออกกำลังกาย ทำงานบ้านหรืองานอดิเรกต่าง ๆ นอกจากนี้ควรตั้งใจที่แน่วแน่ในการเลิกสูบบุหรี่ของตัวผู้สูบเองและกำลังใจ จากคนใกล้ชิด หรือเข้ามาพบเจ้าหน้าที่คลินิกอดบุหรี่เพื่อรับคำแนะนำและทำการรักษา โดยสามารถติดต่อรับการบำบัดอาการติดบุหรี่ได้ที่กลุ่มงานสุขภาพจิตและจิตเวช โรงพยาบาลมหาสารคามทุกวันและเวลาราชการ 


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น