วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สระแก้วประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พืชพลังงาน-พลังงานสะอาด สู่จังหวัดต้นแบบพืชพลังงาน

วันนี้ (20 มิ.ย. 2556) ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วเป็นประธานเปิดการประชุมการจัดทำยุทธศาสตร์พืช พลังงาน-พลังงานสะอาดของจังหวัดสระแก้วแบบมีส่วนร่วม และมอบนโยบายพร้อมทิศทางการพัฒนาพืชพลังงานในจังหวัดสระแก้วโดนได้เชิญ วิทยากรจำนวน 3 ท่านได้แก่ นายมนตรี  โยธารักษ์ หอการค้าไทย มาให้ความรู้ในเรื่องสถานการณ์และโครงสร้างการใช้พลังงานของประเทศและผล กระทบในภาพรวมของการพัฒนาพลังงานแต่ละชนิดในมิติของเศรษฐกิจ ผศ.ดร.วิชัย  ศิวะโกศิษฐ์ ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง ภาพรวมของพลังงานทดแทน-พลังงานสะอาด (แหล่งที่มาการแปรรูปการพัฒนาเทคโนโลยีและการนำไปใช้ในภาคครัวเรือน เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม)และผศ.ดร.นิคม  แหลมสัก (ภาควิชาวนผลิตภัณฑ์ คณะวนศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้และในช่วงบ่ายมีการจัดกลุ่มเพื่อ ระดมความคิดเห็น กำหนดความต้องการข้อเสนอแนะในประเด็นแนวทางการพัฒนาจังหวัดไปสู่การเป็น เมืองแห่งพืชพลังงาน-พลังงานสะอาด โดยนำเสนอถึงผลกระทบที่มีผลต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม

นาย ภัครธรณ์  เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ความเข้มแข็งของพืชเกษตรเป็นความมั่นคงของอาหารและพลังงานซึ่งการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติเป็นรากฐานการผลิตภาคเกษตรเข้มแข็งและสามารถใช้ประโยชน์ อย่างยั่งยืน เป็นฐานรากในการผลิตอาหารและพลังงานให้มีความมั่นคงโดยเพิ่มประสิทธิภาพและ ศักยภาพการผลิตภาคเกษตร รวมถึงเทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  การสร้างมูลค่าสินค้าทางการเกษตร 


ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วการเพิ่มเติมว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการในวันนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ส่วนราชการจังหวัด อำเภอรวมทั้งตัวแทนภาคประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในบริบทของพืชพลังงานเพื่อดำเนินการวางแผนพัฒนาพืชพลังงานซึ่งเป็นPositioningของจังหวัดสระแก้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมทั้งการปฏิบัติงานสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและแก้ไขปัญหาของประชาชนให้เหมาะตามสภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดสระแก้ว และจังหวัดสระแก้วมีทิศทางที่ชัดเจนในการมุ่งไปสู่จังหวัดต้นแบบพืชพลังงานต่อไป    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น