วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เปิดอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2

อัยการสูงสุด เป็นประธานเปิดอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2 ซึ่งจัดสร้างขึ้นบริเวณบ้านพักอัยการเดิม เพื่อใช้เป็นอาคาสำนักงานคดีปกครองอุดรธานี สำนักงานคดีแรงงานภาค 4 และสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ในการรองรับการให้บริการประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีที่เพิ่มมากขึ้นใน ปัจจุบัน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ( 1 ก.ค. 56) ที่บริเวณคุ้มอัยการ ถนนศรีสุข อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เป็นประธานเ เปิดอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2 โดยมีนายสาโรช แสงอรุณ นายชยพล ธิติศักดิ์ นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ พลตรีสิทธิ จันทร์สมบูรณ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 พลตรีบุญลือ กอบางยาง ผู้บังคับการจำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี อัยการ ผู้พิพากษา ข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชนและสื่อมวลชนในพื้นที่ร่วมพิธี ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัจจุบัน ปริมาณคดีเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าคดีอาญาหรือคดีเพ่งจึงต้องแยกเป็นคดีปกครองและ คดีแรงงาน ประกอบกับจังหวัดอุดรธานี มีการตั้งศาลคดีเยาวชนและครอบครัว ศาลปกครองอุดรธานี ซึ่งดูแลพื้นที่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย อุดรธานี หนองบังลำภู เลย สกลนคร นครพนม หนองคาย และบึงกาฬ และศาลแรงงานภาค 4 (อุดรธานี) ซึ่งมีเขตอำนาจการการปกครองดูแลครอบคลุมในเขตพื้นที่ภาค 4 คือ 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และจากบทบาทภารกิจหน้าที่หลักของอัยการ ในการอำนวยความยุติธรรมทางอาญาปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ คุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุดจึงมีการจัดตั้งอัยการคดีปกครองอุดรธานี อัยการคดีแรงงานภาค 4 และอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานีขึ้นในพื้นเพื่อรองรับการให้ บริการประชาชนได้สะดวก รวดเร็วและเป็นธรรม แต่เนื่องจากสำนักงานอัยการ1 คับแคบ จึงต้องมีการจัดสร้างอาคารหลังใหม่ เพื่อเป็นที่ตั้งของสำนักงานอัยการทั้ง 3 คดี

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุด ได้อนุมัติงบประมาณ ให้ก่อสร้างสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2 พร้อมบ้านพักข้าราชการอัยการ 5 หลัง และอาคารที่พักอาศัยข้าราชการอัยการและธุรการจำนวน 55 หน่วย วงเงิน 141,600,000 บาท เพื่อเป็นอาคาสำนักงานอัยการคดีปกครองอุดรธานี สำนักงานอัยการคดีแรงงานภาค 4 และสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ในการรองรับการให้บริการประชาชนในพื้นที่ให้สะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม และแก้ไขปัญหาความคับแคบและไม่เพียงพอกับจำนวนบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2 ก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2555 และมีการทยอยเข้าใช้อาคารเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2556 จนครบถ้วน รวมทั้งได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ และเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ ( 1 ก.ค. 56) สำหรับพิธีเปิดอาคารสำนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี 2 อย่างเป็นทางการในวันนี้ ได้จัดให้มีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา โดยมีพระอาจารย์ขันตี ญาณวโร เจ้าอาวาสวัดป่าม่วงไข่ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย เป็นประธานสงฆ์ พระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ การรำอวยพร และการรำเซิ้ง การรำภูไทของชาวเรณูนคร การมอบเกียรติโล่ให้กับผู้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสำนักงานอัยการจังหวัด อุดรธานี 2 พิธีเปิดป้ายอาคารสำนักงานคดีปกครองอุดรธานี สำนักงานคดีแรงงานภาค 4 และสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. 
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น