วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ โดยคณะกรรมการฯ เร่งติดตาม และประเมินประกวด การพัฒนา ตามนโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ในพื้นที่จังหัดศรีสะเกษ เพื่อเข้าเป็นตัวแทนในการประกวด อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนในระดับเขต และระดับชาติ

นายพินิจ วงษ์โสภา ประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ รายงานว่า วันนี้ (1 กรกฎาคม 2556) ที่ห้องประชุมเอนกประสงค์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายพยม ธารีชาญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานกล่าวต้อนรับคณะกรรมการตรวจติดตาม และประเมิน เพื่อเข้าเป็นตัวแทนในการประกวดอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนในระดับเขต และระดับชาติ โดยมีนายแพทย์ประวิ อ่ำพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ บุคลากร และคณะกรรมการตรวจติดตาม และประเมินฯ ให้การต้อนรับ ซึ่งการติดตาม และประเมินอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนนั้น เป็นปีที่ 3 ทำให้มีบทเรียนในการพัฒนาการดำเนินงาน ประกอบกับในปีงบประมาณ 2556 จังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดเป็นตัวชี้วัด ในการจัดทำคำรบรองและการประเมินผลการปฎิบัติราชการของจังหวัด และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) ในมิติที่ 1 ประกอบด้วย มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ โดยมีน้ำหนักคะแนนร้อยละ 4 ซึ่งสามารถสนับสนุนและผลักดันให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนนโยบายสู่การ ปฏิบัติ ทั้งนี้ เพื่อให้อำเภอสามารถดำเนินงานได้ตามคุณลักษณะที่กำหนดในแต่ละด้าน เป็น "อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ต่อไป

โดยจังหวัดยึดกรอบแนวทาการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนตาม คุณลักษณะ 5 ด้าน ได้แก่ มีคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ, มีระบบระบาดวิทยาที่ดีในระดับอำเภอ, มีการวางแผน กำกับติดตามและประเมินผลการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ, มีการระดมทรัพยากร หรือการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นรูปธรรม และมีผลสำเร็จของการควบคุมป้องกันโรคที่สำคัญตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 3 โรค ประกอบด้วย โรคเอดส์ โรคไข้เลือดออก โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และโรคที่เป็นปัญหาใน พื้นที่อย่างน้อยอำเภอละ 2 เรื่อง นอกจากนี้ จังหวัดศรีสะเกษยังได้มีระบบและกลไกการบริหารจัดการให้เกิดการพัฒนา อำเภอควบคุมโรคเข้มแข้งแบบยั่งยืน ดังนี้ นำข้อมูลทางระบาดวิทยาของโรคและภัยสุขภาพมาประเมินสถานการณ์ รวมถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มากำหนดเป้าหมาย วางแผนและปฏิบัติร่วมกันในการพัฒนาให้เกิด "อำเภอ ควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ระหว่างหน่วยงานภายในจังหวัด หน่วยงานภายนอก และองค์กรอื่นๆ, จังหวัดมีกลไก ลการสนับสนุนให้อำเภอผ่านเกณฑ์คุณลักษณะอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน, จังหวัดมีระบบการติดตามความก้าวหน้าแผลสำเร็จ พร้อมสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาให้ เกิด "อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน, จังหวัดมีระบบเฝ้าระวังโรค สอบสวนโรค และการป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ และอำเภอผ่านเกณฑ์คุณลักษณะอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนตามเป้าหมาย


สำหรับการออกประเมินคัดเลือกอำเภอ เพื่อเป็นตัวแทนในการประกวดอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนในพื้นที่ จังหวัดศรีสะเกษ มีอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบเข้มข้น ได้แก่ อำเภออุทุมพรพิสัย, อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบดีเด่น มีอำเภอเมือง, กันทรลักษ์, ขุขันธ์, โนนคูณ, เมืองจันทร์, ห้วยทับทัน, ศรีรัตนะ และอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ โดยมีสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยคณะ ออกประเมินให้คะแนนอำเภอในจังหวัด ศรีสะเกษ





สุรศักดิ์ สร้อยเพชร ภาพ/ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น