วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานีคณะอนุกรรมการการปฏิบัติการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2555

วันนี้ 1 กรกฎาคม 2556 ณ ห้องประชุมบัวทิพย์ 2 ชั้น 4 ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการ การปฏิบัติการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2555 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมแนว ทางการดำเนินโครงการปลูกป่า และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินีจังหวัดอุบลราชธานี

โครงการปลูกป่าดังกล่าว เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนาง เจ้าฯพระบรมราชินีนาถ มาเป็นกรอบแนวทางในการฟื้นฟูป่าและระบบนิเวศต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีสภาพเสื่อมโทรมให้กลับคืนสู่ความสมบูรณ์และเกิดวามสมดุลของ ระบบนิเวศเป็นแหล่งสำคัญในการดูดซับน้ำ ชะลอน้ำ ลดความรุนแรงการไหลของน้ำ รวมทั้งช่วยเกาะยึดและปกคลุมพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อปัญหาภัยพิบัติจากดิน ถล่มหรือการกัดเซาะชายฝั่งซึ่งจะส่งผลต่อการป้องกัน บรรเทาและลดความเสียหายที่เกิดจากอุทกภัยและภัยแล้ง ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนทั้งภาค รัฐ ภาคประชาสังคม เอกชน ชุมชนและประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูและเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอัน เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

โดยมีเป้าหมายของโครงการ เพิ่มความสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรมจังหวัดอุบลราชธานีเนื้อที่ 1,434 ไร่ และพื้นที่ป่าชายเลนที่ไม่มีสภาพป่าและพื้นที่ชายฝั่งทะเล รวมทั้งพื้นที่อื่น ให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์ ในปี พ.ศ. 2556 ไม่น้อยกว่า 345,481 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์/ป่าสงวนฯ/พื้นที่อื่นๆ ประมาณ 326,879 ไร่ และพื้นที่ป่าชายเลน/ชายฝั่งทะเล 18,602 ไร่



 
จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น