วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิเปิดเวทีเพศทางเลือก

จังหวัดชัยภูมิ เปิดเวทีสาธารณะ สร้างความเข้าใจเพศทางเลือก ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง หวังให้สังคมเข้าใจและยอมรับมากขึ้น

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดสัมมนาสื่อมวลชนตามโครงการประชาสัมพันธ์สัมมาชีพเพศทางเลือกคนดีของสังคม ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีชัยภูมิบริหารธุรกิจ เมื่อ 26 ก.ค. 56 มีนายบรรยงค์ วงศ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน เป็นการดึงพลังทุกภาคส่วน ที่ทำงานด้านการสื่อสารช่วยสร้างความรู้ ความเข้าใจ นำเสนอสถานการณ์และทิศทางความเคลื่อนไหวในกิจกรรมที่ส่งผลให้กลุ่มเพศทางเลือกได้รับการยอมรับจากสังคม สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข โดยเชิญสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน/ชุมชน และกลุ่มเยาวชนเพศทางเลือก จำนวน 50 คน เข้าร่วมเวทีเสวนา

นอกจากนี้ยัง ได้รับเกียรติจาก นายธีระพงษ์ โสดาศรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีตอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มาเป็นวิทยากรบรรยาย ความรู้เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์อย่างไร ให้สังคมเข้าใจเพศทางเลือกอีกด้วย

ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า กลุ่มเพศทางเลือก ได้แสดงตัวตนของตนเองที่เปิดเผยต่อสาธารณะชัดเจน และพบได้ว่ากลุ่มเพศทางเลือกเป็นกลุ่มที่มีอุปนิสัย พฤติกรรม อารมณ์ที่แตกต่างจากชายจริงหญิงแท้ และบ่อยครั้งที่ไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัว หรือดูถูก ดูหมิ่น ล้อเลียนจากสังคม ทำให้เด็กและเยาวชนกลุ่มนี้อาจเลือกตัดสินใจการดำเนินชีวิตที่ไม่ถูกต้อง เช่น ไม่ตั้งใจและไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตวัยเรียน ออกจากระบบการศึกษาก่อนวัยอันควร การใช้ชีวิตอยู่กับอบายมุข เป็นต้น กิจกรรมการส่งเสริมวิชาการสานสัมมาชีพให้เด็กและเยาวชนกลุ่มเพศทางเลือก จึงเป็นการเปิดเวทีหรือพื้นที่ให้เยาวชนกลุ่มนี้ได้แสดงตัวตนที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ได้รับองค์ความรู้ แนวคิดที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม สามารถไตร่ตรองเลือกวิถีชีวิตของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสมหรือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ควรจะเป็นของชีวิตได้ จนเป็นที่ยอมรับของสังคมรอบข้างและโดยรวม




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น