วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อนุกรรมการการเมืองลงพื้นที่ยโสธร

คณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา  ตรวจติดตาม  คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ที่จังหวัดยโสธร

วันที่ 26 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ  ศาลากลางจังหวัดยโสธร นายกฤช  อาทิตย์แก้ว ประธานคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา และคณะ เดินทางมาติดตามกรณีเป็นงาน โดยการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) โดยมีนายนิรันดร์  สมสมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ร่วมประชุม ให้การต้อนรับพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ, กำนัน, และคณะกรรมการหมู่บ้าน

จังหวัดยโสธร มีการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) โดยมีการจัดตั้งโรงเรียนนักปกครองท้องที่ประจำจังหวัดยโสธร ตั้งอยู่ที่อาคารฝึกอบรมของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดยโสธร (พืชสวน) เริ่มมาตั้งแต่ปี   2552-2556  มีการฝึกอบรมให้กับคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) แล้ว จำนวน 39 รุ่น จำนวน 7,123 คน ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้าน จะมีหมู่บ้านละ 7 คน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นประธาน กม.ตามกฎหมายปกครองท้องที่รองรับ แต่ยังไม่มีค่าตอบแทน มีแต่ค่าเบี้ยประชุมเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่เป็นกรรมการทุกคน จึงเป็นผู้ที่ทำงานด้วยจิตอาสา

ผลการติดตามการดำเนินงาน สรุปมีปัญหา และความต้องการคือ กรรมการหมู่บ้าน ขาดความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้านที่เป็นประธาน กม.เคยชินกับการทำงานเชิงเดี่ยว ยังขาดการเป็นผู้นำ, การบริหารงานแบบเป็นทีม

ความต้องการ ต้องการให้มีการจัดตั้งเป็นสำนักงาน กม. ทุกหมู่บ้าน มีอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานครบครัน เป็นศูนย์ข้อมูลของทางราชการประจำหมู่บ้าน เช่น ข้อมูลการทำนา,ข้อมูลผู้ประสบภัย, ข้อมูลประชากร เพื่อทางจังหวัดจะให้ความช่วยเหลือได้ถูกต้องและต้องการค่าตอบแทน เหมือนกับ อสม. เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง, เป็นขวัญกำลังใจให้กับคณะกรรมการหมู่บ้าน  คณะอนุกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน  จะนำไปเสนอสั่งการต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น