วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านฮ็อง เป็น 1ใน 2 แห่ง ได้เข้าชิงระดับประเทศ

วันนี้ (13 ม.ค.57) ที่บริเวณศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านฮ็อง หมู่ที่2 ต.เพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ นางจุลมณี ไพฑูรย์เจริญลาภ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมคัดเลือกศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนดีเด่น ประเภทข้าวหอมมะลิ ระดับประเทศ พร้อมด้วยคณะกรรมการ อีก4ท่าน ได้เดินทางมาให้คะแนนในครั้งนี้ได้รับฟังบรรยายสรุปผลงานดีด่นของศูนย์ฯดังกล่าว พร้อมได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ดูผลงานของศูนย์ฯ โดยมีนายถาวร กุลโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในเขตตำบลเพี้ยราม ให้การต้อนรับมาก

สำหรับ ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านฮ็อง จ.สุรินทร์ นี้ เป็น 1 ใน 2 แห่งที่ได้เข้าชิงกับส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เป็นคู่แข่งขันในระดับประเทศ ก่อนจะคัดเลือกให้เป็นตัวแทนในระดับประเทศต่อไป โดยกรมการข้าว ขณะนี้มีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว จำนวน 23 แห่ง มีกำลังผลิตประมาณ 100,000 ตัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ดีของชาวนา พร้อมได้ส่งเสริมการผลิตและกระจายให้ชุมชน และเป็นศูนย์กลางการพัฒนาอาชีพและคุณภาพของชาวนาในอนาคต จึงเรียกว่า "ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน”

ในส่วนกิจกรรม ศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนบ้านฮ็อง แห่งนี้ได้จัดซุ้มต่างๆ อาทิ ศูนย์จัดการศัตรูพืช ,ผลิตภัณฑ์ชาวนา,ฉางเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ,การจัดนิทรรศการกลุ่มเครือข่ายฯ ,กลุ่มเศรษฐกิจพอเพียง 10 หมู่บ้าน ,ส่วนราชการ, โรงเรียนพญารามวิทยา และเครือข่าย ,นอกจากนี้ยังมีการจัดแข่งตำข้าวซ้อมมือ ,สาธิตการนวดข้าวแบบโบราณ และวิถีชีวิตชาวนา

นางจุลมณี ไพฑูรย์เจริญลาภ รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมคัดเลือกศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชน ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ ของการจัดประกวด ศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชนดีเด่น ระดับประเทศในครั้งนี้ ว่า ศูนย์ฯได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาด้านผลิตภัณฑ์จึงผลิตข้าวเพื่อจำหน่ายเมล็ดพันธุ์แทนการจำหน่ายให้โรงสี เนื่องจากตลาดมีความต้องการเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีอีกมากและสามารถขายได้ราคาสูงกว่าข้าวทั่วไป 40-70%





                                                                                                    อุทัย  มานาดี / รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น