วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

กาฬสินธุ์ขอความร่วมมือประชาชนให้การสนับสนุนมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

นายสุรพจน์ รัชชุศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งว่า ไฟป่า คือไฟที่เกิดขึ้นแล้วลุกลามไปได้โดยอิสระปราศจากการควบคุม เผาผลาญเชื้อเพลิง ธรรมชาติในป่า ปัจจุบันระดับของการเกิดไฟป่าในประเทศไทยมีความรุนแรงมากจนกลายเป็นปัจจัยที่รบกวน สมดุลของระบบนิเวศอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่อพืช ดิน น้ำ สัตว์ และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมไปถึงเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ของประเทศไทย และจากสถิติการเกิดไฟป่าพบว่าเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าจำนวน 5,269 ครั้ง รวมพื้นที่ 58,751 ไร่

จังหวัดกาฬสินธุ์จึงขอความร่วมมือจากส่วนราชการและประชาชนทั่วไปในการสนับสนุน ยุทธศาสตร์/มาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2557 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้ การส่งเสริมความรู้การนำเกษตรอินทรีย์ปลอดการเผา การใช้เทคโนโลยีการเกษตรปลอดการเผา การจัดระเบียบการเผา การใช้ประโยชน์เศษวัสดุการเกษตร และลดการเผาพื้นที่เกษตร การประกาศกำหนดเขตควบคุมไฟป่าในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ กำหนดมาตรการในเขตควบคุมไฟป่า พร้อมประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ประกาศจังหวัด ในช่วงฤดูไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

การจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อตัดความต่อเนื่องของเชื้อเพลิงในพื้นที่ที่มีความสำคัญและหล่อแหลมต่อการเกิดไฟป่า โดยบูรณาการหน่วยงานภารรัฐ เอกชน และประชาชนทุกภาคส่วน การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรสำหรับปฏิบัติงานดับไฟป่า เครื่องมือ /อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้มีความพร้อมตลอดเวลา ปฏิบัติงานดับไฟป่า โดยเน้นการเข้าถึงพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์



สุวรรณ ศรีอาภรณ์ ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น