วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบกจังหวัดอุบลราชธานี ครั้งที่ 1 / 2557

 วันนี้ ( 29 ม.ค.57) ที่ห้องประชุมปทุมวรราช ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 4 นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบกจังหวัดอุบลราชธานี ครั้งที่ 1 / 2557การประชุมในครั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้า การจัดตั้งธรณีผาชัน สามพันโบก เพื่อการขับเคลื่อนการดำเนินงานของอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก ให้เกิดประสิทธิภาพและมีการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น พร้อมที่จะพัฒนาผลักดันเป็นอุทยานธรณี ในระดับประเทศ ซึ่งโครงการจัดตั้งอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี มีความเหมาะสมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการด้านธรณีวิทยา สามารถสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชน อำเภอ จังหวัด และเป็นแหล่งในการศึกษาด้านธรณีวิทยา รวมถึงซากดึกดำบรรพ์ที่ได้ทีการค้นพบ ที่เป็นแหล่งความรู้สำคัญและเป็นประโยชน์แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน รวมถึงนักวิชาการที่มีความสนใจ นับว่าพื้นที่แห่งนี้ที่มีความสำคัญทางด้านธรณีวิทยาเป็นอย่างยิ่ง

จังหวัดอุบลราชธานีได้ทำการศึกษาความเหมาะสม และความเป็นไปได้ เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2554 เป็นต้นมา รวมถึงการจัดทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่จะจัดตั้งเป็นอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีพื้นที่คลอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ อำเภอโพธิ์ไทร และอำเภอสิรินธร โดยร่วมทำการศึกษากับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และกรมทรัพยากรธรณี จนได้แหล่งทางธรณีวิทยาที่มีความสนใจจำนวนกว่า 33 แหล่ง จึงได้เสนอการจัดตั้งอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อนำเสนอในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้โดยคณะอนุกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม เห็นควรสนับสนุนกรมทรัพยากรธรณี ในการจัดตั้งอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี และได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและรัฐมนตรีเห็นควรให้มีการประกาศจัดตั้งอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น