วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

สศก. แนะเกษตรกรและผู้ประกอบการยางพารา ปรับตัว พร้อมรับมาตรฐานสากล

วันที่ (28 มกราคม 2557 )  สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ เผยการกำหนดมาตรฐานสากลเกี่ยวกับยางพาราและผลิตภัณฑ์ แนะเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราต้องเตรียมพร้อม ปรับปรุงคุณภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อให้แข่งขันในตลาดต่างประเทศได้

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือการจัดทำข้อมูลสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary) เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ ได้มีการนำเสนอสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรที่สำคัญ โดยในส่วนของยางพารามีประเด็นสำคัญ คือ การกำหนดมาตรฐานสากลเกี่ยวกับยางพาราและผลิตภัณฑ์ ซึ่ง ได้แก่ การประกาศใช้ร่างมาตรฐาน ISO/FDIS 17278 Determination of gel content of TSR (Technical Specified rubber :TSR) โดยให้มีการทดสอบเจลคอนเทนต์ (Gel Content) ของยางแท่งหรือยางที่มีความหนืดต่ำ (Low viscosity :LOV) และการประกาศใช้ร่างมาตรฐาน ISO/FDIS 2000 Guidelines for the specification of TSR สำหรับกำหนดคุณภาพยางแท่ง LOV     

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการปรับปรุงมาตรฐาน ISO 20299-2 Film wrapping natural rubber bales ในการใช้ฟิล์มห่อยางแผ่นหรือWrap ยางแผ่นรมควันเพื่อป้องกันการติดกันของแผ่นยางแทนการใช้แป้งที่ไทยใช้อยู่ ทั้งนี้ เมื่อมีประกาศใช้มาตรฐานดังกล่าวแล้ว ทั้งเกษตรกรและผู้ประกอบการ จำเป็นต้องมีการปรับตัวเพื่อเตรียมความพร้อม เพื่อให้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ของไทยสามารถส่งออกและแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยขณะนี้ ภาคเอกชนได้เริ่มหารือในเรื่องดังกล่าวกับทางกรมวิชาการเกษตรและกระทรวงอุตสาหกรรมไปเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว รองเลขาธิการ กล่าว




ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ข้อมูล : ศูนย์สารสนเทศการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น