วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

คำแนะนำตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต

ผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีกมีชีวิต
     1.ไม่ใช้มือที่เปื้อนมาจับต้องจมูก ตา และปาก และหมั่นล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจับต้องเนื้อสัตว์เครื่องในสัตว์และเปลือกไข่ที่มีมูลสัตว์เปื้อน
     2.ไม่ขังสัตว์ปีกจำพวกไก่ เป็ด ห่าน ฯลฯ ที่รอชำแหละไว้ในกรงใกล้ๆกันเพราะจะเป็นปัจจัยเสี่ยงให้เชื้อโรคกลายพันธ์ จนอาจเกิดเชื้อสายพันธ์ใหม่ที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์
     3.ควรทำความสะอาดกรงและอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ ด้วยน้ำผงซักฟอก และนำไปผึ่งกลางแดดจัดๆ นอกจากนั้นอาจราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเดือนละ 1-2 ครั้ง
     4.ดูแลระมัดระวังตนเองอย่างถูกต้อง โดยใช้อุปกรณ์ป้องกันร่าง เช่น พลาสติก หรือผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดปากจมูก ถุงมือ แว่นตา รองเท้าบู๊ด และต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ
     5.รีบอาบน้ำชำระร่างกายด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด และต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งหลังปฏิบัติงานเสร็จส่วนเสื้อผ้าชุดเดิม พลาสติกหรือผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดปากจมูก ถุงมือ แว่นตา ควรนำไปซักและล้างให้สะอาด และผึ่งกลางแดดให้แห้งสนิท ก่อนนำมาใช้อีกครั้ง

ผู้ขนย้ายสัตว์
      1.งดซื้อสัตว์จากฟาร์มที่มีสัตว์ป่วยหรือตายผิดปกติ
      2.เมื่อขนส่งสัตว์เสร็จในแต่ละวัน ต้องรีบล้างทำความสะอาดรถให้สะอาดด้วยน้ำผงซักฟอก สำหรับกรงขังสัตว์ควรราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้งหนึ่ง
     3.ควรดูแลระมัดระวังตนเอง โดยใช้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น ผ้าปิดจมูก ถุงมือ แว่นตา ควรนำไปซักหรือล้างให้สะอาด แล้วผึ่งกลางแดดให้แห้งสนิท ก่อนนำไปใช้อีกครั้ง
     4.รีบอาบน้ำชำระร่างกายด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด และต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งหลังปฏิบัติงานเสร็จ ส่วนเสื้อผ้าชุดเดิม พลาสติกหรือผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดจมูก ถุงมือ แว่นตา ควรนำไปซัก
ผู้เดินทางเข้าไปในตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต
      1.หากผู้บริโภคจะซื้อสัตว์ปีกจากตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตควรเลือกซื้อจากร้านที่ดูสะอาด ปลอดภัย และทะเบียนค้าสัตว์ปีกมีชีวิตออกจากกรมปศุสัตว์
     2.ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ รวมทั้งพื้นผิวที่สัตว์เหล่านั้นอยู่
     3.หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย โดยเฉพาะเด็ก
     4.ไม่ใช้มือที่เปื้อนสารคัดหลั่งจากสัตว์มาจับต้องจมูก ตา และปาก
     5.หลังจากกลับมาจากตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต รีบล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด
     6.หากมีอาการเป็นไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกายและเคยสัมผัสสัตว์ปีก หรือผู้ป่วยปอดบวมให้รีบไปพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติสัมผัสโรค

สามารถติดตามแนวทาง คำแนะนำ และข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค หมายเลข 1422 หรือเว็บไซต์สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค (http://beid.ddc.moph.go.th)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น