วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

จับตาทิศทางสับปะรด ปี 57 สศก. คาด ราคายังพุ่งต่อเนื่อง

สศก. ติดตามสถานการณ์ราคาสับปะรด เผย ราคาสับปะรดที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยเดือนมกราคม อยู่ที่ กก.ละ 5.88 บาท คาด ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุจาก ผลผลิตปีที่ผ่านมาออกสู่ตลาดน้อยจากสภาพอากาศแห้งแล้ง และการชะลอการนำเข้าผลิตภัณฑ์สับปะรด แนะ เกษตรกรบริหารจัดการผลผลิตเพื่อรักษาระดับราคา และลดต้นทุนการผลิตดันผลตอบแทนที่สูงขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ราคาสับปะรดที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้วถึงเดือนมกราคม 2557 โดยในปี 2556 ไตรมาส 1 ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยที่ กก.ละ 3.37 บาท ส่วนไตรมาส 2 ราคาเฉลี่ย 3.92 บาท ไตรมาส 3 ราคาเฉลี่ย 4.09 บาท และไตรมาส 4 ราคาเฉลี่ย 5.58 บาท ซึ่งล่าสุด ในเดือนมกราคม 2557 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 5.88 บาท และหากเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (มกราคม 2556) พบว่า ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 2.96 บาท (เพิ่มขึ้นร้อยละ 99) อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคามีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผลผลิต ในปี 2556 ออกสู่ตลาดน้อยลงประมาณ 2.058 ล้านตันจากปี 2555 (ร้อยละ 12) จากสภาพอากาศแห้งแล้ง รวมทั้งในช่วงที่ผ่านมาประเทศผู้นำเข้าสับปะรดกระป๋อง และน้ำสับปะรด ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ จึงได้ชะลอการนำเข้าผลิตภัณฑ์สับปะรด แม้ในปี 2556 ยอดการส่งออกจะใกล้เคียงกับปี 2555 ก็ตาม จึงทำให้ภาคเอกชนและเกษตรกรต้องปรับตัวและส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ การผลิตสับปะรด ปี 2557 จะมีช่วงที่ผลผลิตออกมากอยู่ 2 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงแรก เดือนเมษายน – พฤษภาคม และ ช่วงที่สอง เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ซึ่งเกษตรกรควรบริหารจัดการผลผลิตให้ทยอยออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สามารถรักษาระดับราคาให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ และหากเกษตรกรดูแลรักษาให้มีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น จะสามารถทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ส่งผลให้ได้ผลตอบแทนสูงขึ้นได้เช่นกัน

                                   

ข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ข้อมูล : ศูนย์สารสนเทศการเกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น