วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557

วันนี้ (19 ก.พ.57)  เวลา 09.30 น. ณ.โรงเรียนนักปกครองท้องที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) รุ่นที่ 1 ประจำปี 2557

พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 มาตรา 28 ตรี กำหนดให้หมู่บ้านหนึ่งมีคณะกรรมการหมู่บ้านหนึ่งคณะทำหน้าที่ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ใหญ่บ้าน โดยมีโครงสร้างประกอบด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านโดยตำแหน่ง ได้แก่ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นประธานกรรมการหมู่บ้านและมีผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2-10 คน เป็นกรรมการให้นายอำเภอแต่งตั้งข้าราชการเป็นที่ปรึกษาตามที่เห็นสมควรแต่ละด้าน ต่อมาปี พ.ศ.2551 กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 11) มาตรา 28 ตรี ปรับปรุงโครงสร้างของคณะกรรมการหมู่บ้าน ประกอบด้วยตัวแทนจากทุกภาคส่วนในหมู่บ้านและกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่ชัดเจน โดยมีเป้าหมายให้คณะกรรมการหมู่บ้านทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักรับผิดชอบบูรณาการ การขับเคลื่อนงานโครงการกิจกรรมทุกภาคส่วนในหมู่บ้าน ทั้งนี้เพื่อทำให้การบริหารจัดการของหมู่บ้านมีเอกภาพ ลดปัญหาซ้ำซ้อน ซึ่งจะส่งผลให้ประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ และเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2552 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแนวทางการปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการหมู่บ้านให้เป็นรูปธรรมตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

ด้วยเหตุนี้ กรมการปกครองจึงได้จัดสรรงบประมาณให้ทุกจังหวัดดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการหมู่บ้าน  นายนายบุญยืน คำหงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า สำหรับในปี 2557 จังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการฝึกอบรมจำนวน 2 รุ่น โดยเน้นคณะกรรมการหมู่บ้าน ระดับ B คือหมู่บ้านที่ได้รับการประเมินอยู่ในเกณฑ์ดี สำหรับการฝึกอบรมรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 1 อบรม ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2557 โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 5 คน รวม 13 หมู่บ้าน 65 คน ต่อรุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการหมู่บ้านมีความรู้ความเข้าใจในโครงสร้างและภารกิจหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติ สำหรับ วิทยากร ที่มาให้ความรู้ในวันนี้ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการต่างๆซึ่งได้ผ่านการฝึกอบรมจากกรมการปกครองมาแล้ว



กฤษดา เนตรพันธ์ / ข่าว / ภาพ  สุรพล  บุตรวงศ์ / บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น