วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปศุสัตว์ จ.สุรินทร์ เชิญชวนประชาชนที่ประสงค์คุมกำเนิดสุนัข และแมว แสดงความจำนง ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 1 เม.ย. 57

ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ เชิญชวนประชาชนที่ประสงค์คุมกำเนิดสุนัข และแมว แสดงความจำนง ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 1 เม.ย. 57เพื่อลดการแพร่กระจายของโรคทั้งในคน และในสัตว์

นายประเสริฐ สรรเพชุดาญาณ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า  กรมปศุสัตว์ มีนโยบายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2563 แต่ในสภาวะปัจจุบันยังไม่สามารถกำจัดโรคได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการเพิ่มจำนวนของสุนัข ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ ฉะนั้น การลดจำนวนสัตว์พาหะโดยการผ่าตัดทำหมันจึงเป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งในคนและในสัตว์

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ จึงเชิญชวนประชาชนที่มีสุนัข และแมว ที่ประสงค์จะคุมกำเนิดด้วยวิธีการผ่าตัดทำหมันให้ไปแสดงความจำนง ขอรับบริการได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้าน ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 1 เม.ย. 57 เพื่อที่จะวางแผนการดำเนินงานโครงการให้บริการระหว่าง วันที่ 16 เม.ย. – 29 พ.ค. 57

นายประเสริฐ ยังกล่าวอีกว่า โรคพิษสุนัขบ้า เป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีความสำคัญ เพราะมีผู้เสียชีวิตทุกปี องค์การอนามัยโลก และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE ได้กำหนดเป้าหมายให้ทุกประเทศ ขจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดภายในปี 2563 โดยปัจจุบันมีจังหวัดที่ปลอดโรงพิษสุนัขบ้าทั้งหมด 45 จังหวัด จังหวัดที่พบโรคในสัตว์แต่ไม่พบในคน 23 จังหวัด และจังหวัดที่พบทั้งในคนและสัตว์ 9 จังหวัด โดยกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินมาตรการรณรงค์ให้มีการคุมกำเนิดสุนัข การบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสุนัข และการให้ความรู้ผู้เลี้ยงให้มีความรับผิดชอบ ต่อสัตว์เลี้ยงเพื่อลดการแพร่กระจายของโรคทั้งในคน และในสัตว์เลี้ยงเพื่อให้เกิดการปลอดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างสมบูรณ์ในปี 2563



สุวิทย์ เอี่ยมสอาด /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น