วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตชด.234 มุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้องจับขบวนลักลอบขนไม้พะยูงพร้อมของกลางไม้พะยูง 134 ท่อน รถยนต์ 2 คัน

ตชด.234 มุกดาหาร สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจยึดไม้พะยูงจากกลุ่มขบวนการลักลอบขนไม้พะยูง ขณะลำเลียงไปส่งให้กับนายทุน พร้อมของกลางไม้พะยูง 134 ท่อนรถยนต์เก๋งและรถยนต์กระบะที่ใช้บรรทุก 2 คัน ส่วนผู้กระทำผิดหลบหนีไปได้

(19 ก.พ.57)  พ.ต.ท.เทิดฤทธิ์ สุวรรณประทัง ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 234 มุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า มีกลุ่มลักลอบขนไม้พะยูง โดยใช้รถยนต์กระบะหลังคาทึบสูง และ รถเก๋งฮอนด้าแจ๊ส สีบรอนเงิน เป็นพาหนะในการขนย้าย จากอำเภอดอนตาล – ไปส่งให้นายทุนที่อำเภอเมืองมุกดาหาร จึงได้สั่งการ ร.ต.อ.ภาสกร หนุดตะแสง หน.ชุดเฉพาะกิจ ร้อย ตชด.234, ร.ต.ท.ชัยวัฒน์ ศรีค้อ ผู้บังคับหมวดร้อย ตชด.234 ประสานและสนธิกำลัง กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.4 (คำป่าหลาย) เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ นรข.และ,เจ้าหน้าที่ กองร้อยทหารพราน.ที่ 2105 จัดกำลังออกเป็น 2 ชุด ตรวจสอบตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง ถนนสายดอนตาล –มุกดาหาร โดยชุดแรกอยู่บริเวณปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ตำบลนาสีนวล ชุดที่2 อยู่บริเวณบ้านเหล่าล้อม ตำบลนาสีนวล อำเภอเมืองมุกดาหาร 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ชุดที่ 1 ได้พบรถต้องสงสัยทั้ง 2 คัน โดยคันหนึ่งเป็นรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้าแจ๊ส สีบรอนเงิน หมายเลขทะเบียน กฉ-4533 อุบลราชธานี และอีกคันหนึ่งเป็น รถยนต์กระบะมิตซูบิชิ สีเทา หลังคาทึบยกสูง หมายเลขทะเบียน บค -4780 สมุทรสาคร ตามที่สายรายงาน วิ่งมาจากทางอำเภอดอนตาลมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ จึงส่งสัญญานให้หยุดรถเพื่อขอตรวจค้น แต่คนขับรถรถยนต์ทั้ง 2 คัน ไม่ยอมหยุด โดยได้เร่งความเร็วมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตามพร้อมวิทยุแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ซึ่งอยู่ข้างหน้าช่วยสกัดอีกทางหนึ่ง แต่ไม่สามารถสกัดได้ จนกระทั่งมาถึงสามแยกหอแก้ว ภายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร กลุ่มผู้ลักลอบขนไม้พะยูงได้ขับรถเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปทางโรงเรียนศรีบุญเรือง และเลี้ยวขวาเข้าไปในซอยตรงข้ามโรงเรียนศรีบุญเรืองลึกประมาณ 140 เมตร ก่อนจอดรถแล้ววิ่งหลบหนีไป จากการตรวจสอบที่รถเก๋ง พบบรรทุกไม้พะยูงเต็มคันรถ และมีขนาดแตกต่างกันไปนับรวมกันได้ จำนวน จำนวน 83 ท่อน และไม่พบมีสิ่งผิดกฎหมายอื่นใด ส่วนรถยนต์กระบะพบมีการบรรทุกไม้พะยูงขนาดต่าง ๆ เต็มคันรถเช่นกัน นับแล้วได้จำนวน 68 ท่อน/เหลี่ยม รวมเป็นมูลค่ากว่าล้านบาท

เจ้าหน้าที่ได้รออยู่ประมาณ 20 นาที ไม่มีผู้มาแสดงตนเป็นเจ้าของรถยนต์และไม้พะยูง จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลาง ตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ทำไม้หรือเจาะหรือสับหรือเผาหรือทำอันตรายด้วยประการใดๆแก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต, มาตรา 69 ฐานมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, มาตรา 70 ฐานซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยนำพา เอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้และของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่ง พ.ร.บ.นี้ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อติดตามเจ้าของรถและผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น