วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธ.ก.ส.เมืองช้าง รับเงินจากรัฐบาลอีก 222 ล้านบาท เป็นงวดที่ 15 เร่งจ่ายให้ชาวนาใน 2 วันนี้

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสุรินทร์ รับเงินจากรัฐบาลอีก 222 ล้านบาท เป็นงวดที่ 15 เร่งจ่ายให้ชาวนาใน 2 วัน ขณะที่ชาวนาบางส่วนยังมั่นใจรัฐบาลสามารถหาเงินมาจ่ายได้ครบ วอนม็อบอย่าดึงชาวนาไทยไปเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง

วันที่ (18 ก.พ.57 ) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุรินทร์(ธ.ก.ส.สุรินทร์) ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2556/2557จากรัฐบาลที่โอนเงินเข้างวดที่ 15 จำนวน 222,199,000 บาท เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2557 ได้ทำการจัดสรรโอนเงินทั้งหมดไปให้ ธ.ก.ส. สาขา ทั้ง 21 สาขา ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เพื่อให้แต่ละสาขาทำการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรลูกค้าในโครงการรับจำนำข้าว และให้เรียกลูกค้าบางส่วนที่อยู่ระหว่างทำสัญญายังไม่แล้วเสร็จเข้าทำสัญญาเพิ่มเติมและจะทำการโอนเงินเข้าบัญชีตามลำดับต่อไป ทั้งนี้ ธ.ก.ส.สุรินทร์ ได้รับเงินโอนจากรัฐบาล จำนวน 15 งวด เป็นเงิน 2,400 ล้านบาท มีใบประทวนข้าวทั้งหมดประมาณ 110,000 ฉบับ ที่ออกในระบบทั้งหมด รวมยอดเงิน 9 พันกว่าล้านบาท และได้ทยอยโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรแล้ว

นางจำปี ฉายแก้ว อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 ม.9 ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาลประมาณ 7 ตันกว่า เป็นเงิน 130,000 กว่าบาท ขณะนี้ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวแต่ก็ไม่ได้มีความเดือนร้อนอะไร แต่วันนี้มาถอนเงินเพื่อปรับสมุดธนาคารดูว่ามีเงินเข้าบัญชีแล้วหรือยัง ตนอยากฝากถึงพี่น้องชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวว่า ให้อดทน ออกตอนไหนก็ได้ตอนนั้น เราจะเดือนร้อนยังงไงถ้ายังไม่ได้ก็ไม่ได้อยู่ดี จากการจิดตามข่าวมั่นใจว่ารัฐบาลหน้าจะหาเงินมาจ่ายโครงการรับจำนำข้าวได้หมดเร็วๆนี้

ด้าน นายลิ้มทอง อุดมทวี อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 ม.9 ต.เมืองที อ.เมือง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลหาหนทางแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวได้อยู่ ทุกปีไม่เคยเห็นมีปัญหาอะไรก็ยังมีความหวังในใจว่าคงจะได้เงินอยู่สักวันหนึ่ง จึงอยากฝากไปถึงพี่น้องชาวนาให้พากันใจเย็น เพราะเหตุการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ต้องทำใจและคิดว่าม็อบต่างๆพยายามดึงชาวนาเข้าไปเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง ปกติเงินจำนำข้าว ถ้าไม่มีม็อบคงจะได้เงินไปนานแล้วเหมือนทุกๆปี ตนไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนที่จริงใจกับชาวนาอย่างแท้จริง แต่จะว่ารัฐบาลไม่ดูแลเลยก็คงไม่ใช่แต่มองปัญหาชาวนาสำคัญน้อยกว่าปัญหาอื่นๆทุกเรื่อง


อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น