วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เปิดการให้บริการตามโครงการตำบลต้นแบบงานสวัสดิการสังคม

ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดการให้บริการต่าง ๆ แก่ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส เด็ก  และสตรี ตามโครงการตำบลต้นแบบงานสวัสดิการสังคม

เช้าวันนี้ (13  กุมภาพันธ์  2557) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุงเซิน  ตำบลหนอง กุงเซิน  อำเภอภูเวียง  จังหวัดขอนแก่น  นายวิเชียร  ชวลิต  ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ได้เป็นประธานเปิดการให้บริการต่าง ๆ แก่ผู้พิการ  ผู้ด้อยโอกาส  เด็ก  สตรี  และผู้สูงอายุ  ตามโครงการตำบลต้นแบบงานสวัสดิการสังคม  ที่กระทรวงพัฒนาสังคม จัดขึ้น  เป็นโครงการต้นแบบในหลายจังหวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยมี นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปข้อมูลทั่วไปของจังหวัดขอนแก่น และตำบลหนองกุงเซินให้ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับทราบ

นายสาย  เตรียมไธสง  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น  เปิดเผยว่าโครงการต้นแบบงานสวัสดิการสังคมได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี  2554 สำหรับในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  ได้ดำเนินการที่ตำบลหนองกุงเซิน อำเภอภูเวียง  โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดสวัสดิการสังคมดูแลกลุ่มเป้าหมายในสวัสดิการทั้ง 7  ด้าน  สำหรับการดำเนินงานสวัสดิการคนพิการ ตำบลหนองกุงเซิน  อำเภอ        ภูเวียง  จังหวัดขอนแก่น  ได้สำรวจข้อมูลพบว่ามีจำนวนคนพิการด้านสติปัญญาสูง และประสบปัญหาเนื่องจากพื้นที่ห่างไกล ทำให้คนพิการไม่ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างเหมาะสม  หน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ ในพื้นที่ จึงได้ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายในการจัดระบบสวัสดิการสังคมให้กับคนพิการอย่างมีคุณภาพ  การออกหน่วยบริการทางสังคมในส่วนภูมิภาคในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการสวัสดิการสังคมและการคุ้มครองอย่างทั่วถึง  โดยเฉพาะผู้ประสบปัญหาทางสังคม  ผู้ด้อยโอกาสต่าง ๆ ได้แก่ เด็ก  เยาวชน  สตรี  คนพิการ  และผู้สูงอายุ  มีกิจกรรมที่นำมาให้บริการประชาชน ได้แก่  บริการตัดผมชาย  เสริมสวยสตรี  ซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เล็ก  กิจกรรมพัฒนาการเด็ก  บริการจดทะเบียนคนพิการให้คำปรึกษาปัญหาทางสังคม  นิทรรศการ  ต่าง ๆ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มเป้าหมายตลอดจนการมอบผ้าห่มและทุนประกอบอาชีพสำหรับคนพิการ (หมูป่า)



สมพงษ์ ปัตตานี/ ข่าว/อารมย์/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น