วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั่วสารทิศยังคงเดินทางเข้ากราบสรีระสังขาร หลวงปู่คำบุ คุตตจิตโต

ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั่วสารทิศยังคงเดินทางเข้ากราบสรีระสังขาร หลวงปู่คำบุ คุตตจิตโต ที่วัดกุดชมพู ต.กุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

วันนี้ (13 ก.พ.2557) ที่วัดกุดชมพู ต.กุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ทั่วสารทิศยังคงเดินทางเข้ากราบสรีระสังขาร หลวงปู่คำบุ คุตตจิตโต พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง บริเวณวัดแน่นขนัดไปด้วยพุทธศาสนิกชนที่ส่วนใหญ่นุ่งข่าว ห่มขาว ทางวัดมีการตั้งเต้นท์ พร้อมโรงทานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ที่มากราบสรีระสังขารหลวงปู่คำบุ
นายวรพจน์ คำกุนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุดชมพู ศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่คำบุ กล่าวว่า ได้นำหลักธรรมจากหลวงปู่ไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เน้นในการทำความดี รู้จักเสียสละ ทำประโยชน์เพื่อสังคม
ขณะที่ นายพชร ผูกพานิช กล่าวว่า ภายหลัง ทราบข่าวว่า หลวงปู่คำบุ มรณะภาพ ได้รีบเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อมากราบหลวงปู่เป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากตนได้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงปู่มานานกว่า 5 ปีแล้ว ซึ่งนำหลักธรรมคำสั่งสอนของหลวงปู่ ที่ว่า จะกระทำการใดๆ ต้องไม่ประมาท มาดำรงชีวิต จนประสบความสำเร็จ สำหรับการจากไปของหลวงปู่ ตนรู้สึกใจหาย แต่ก็ต้องปลง เพราะยังจำได้ว่าหลวงปู่เคยให้หลักธรรมคำสอน ไว้ว่า มีเกิดขึ้น ก็ต้องมีดับไป

สำหรับประวัติหลวงปู่คำบุ กำเนิด ที่บ้านกุดชมพู อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เมื่อวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2465 เป็นบุตรสุดท้อง คน ที่ 6 ของนายสา และนางหอม คำงาม ครอบครัวมีอาชีพทำนา ทำสวน ปัจจุบันท่านอายุ 92 ปี และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อ ปี พ.ศ. 2482 ที่วัดกุดชมพู ต่อมาได้ศึกษาต่อทางธรรมะ โดยเป็นลูกศิษย์ของพระครูวิโรจน์รัตโนมล ( หลวงปู่รอด นันตโร ) อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี หลวงปู่คำบุเป็นพระที่มีเมตตาธรรมสูง และเป็นผู้มีวิชาอาคมหลายด้าน เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนจะมาให้หลวงปู่ช่วยเหลืออยู่เสมอ ซึ่งหลวงปู่ไม่เคยปฏิเสธ จึงเป็นที่เคารพรักของศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไป


กรกช ภูมี / สวท.อุบลฯ รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น