วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดอำนาจเจริญ จัดเวทีประชาคม ภายใต้โครงการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนสู่ชุมชน

วันนี้ (25 ก.พ.57 ) เวลา 10.30 น.ที่นิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญ นายอภิชาติ  งามกมล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานจัดเวทีประชาคม ภายใต้โครงการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนสู่ชุมชน

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่องานควบคุมโรคเรื้อน ทำให้อัตราความชุกของโรคเรื้อนลดลงจนไม่เป็นปัญหาสาธารณสุขอีกต่อไป การดูแลฟื้นฟูสภาพผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อนให้สามารถอยู่ในสังคมชุมชนได้อย่างปกตินั้น จะต้องมีการถ่ายโอนหรือบูรณาการกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่ในนิคมโรคเรื้อนให้หลอมรวมเข้าสู่ระบบปกติเช่นเดียวกับชุมชนโดยทั่วไป

ดังนั้น การพัฒนานิคมโรคเรื้อนอำนาจเจริญ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ จึงเป็นการบูรณาการนิคมโรคเรื้อนสู่ชุมชนทั่วไป เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อนและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในนิคมโรคเรื้อน เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขที่มีอยู่ในพื้นที่ขจัดความไม่เท่าเทียม ไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ส่งผลให้ชุมชนรอบข้างมีทัศนคติที่ดีต่อสมาชิกที่อาศัยอยู่ในนิคมฯ และช่วยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อนพร้อมครอบครัวได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเช่นเดียวกับประชาชนในชุมชนทั่วไป ทั้งนี้การที่จะเป็นชุมชนปกติทั่วไปหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ป่วยและสมาชิกในนิคมอำนาจเจริญ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี จึงได้เรียนเชิญหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องมาร่วมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้ในการตัดสินใจครั้งนี้



                                                                                                                      กฤษดา  เนตรพันธ์/ข่าว/ภาพ                                                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น